Hôm nay,  

Chính Phủ Mỹ Đổ Lỗi Cho Thợ Thất Nghiệp Vì Thiếu Kỹ Năng

28/11/200400:00:00(Xem: 4916)
WASHINGTON -- Tuần rồi Bộ Lao động của TB Pennsylvania công bố TB có 350.000 người lao động thất nghiệp hồi tháng 10, trong khi đó 24% các cơ sở của TB không kiếm được người làm thích hợp.
Theo các chuyên viên lao động và nghề nghiệp, nghịch lý đó do người lao động Mỹ bị hụt hẩng về kỹ năng nghề nghiệp. Tức chuyên môn của người lao động Mỹ đã lỗi thời không đi kịp tiến bộ khoa học kỹ thuật và qui trình sản xuất mới của nền kinh tế Mỹ.
Tình trạng này trở nên gay gắt đối với các tiểu bang miền Đông như Pennsylvania nơi nền kỹ nghệ đã đi cao xa và tự nhiên đòi người công nhân phải có kiến thực cập nhựt với khoa học kỹ thuật thời đại..
Theo báøo Wall Street Journal, chánh quyền tiểu bang và liên bang đã ý thức việc tụt hậu kỹ năng nghề nghiệp của người lao động Mỹ. Nên từ lâu TB và Liên bang, TT Bush đã đặt ưu tiên số 1 việc đào tạo và tu nghiệp cho người lao động Mỹ. Nhưng nhiều người phê bình chánh quyền chưa làm đủ.

Lý do chánh là khác với Nhựt và TC đường lối giáo dục của Mỹ là tản quyền cho đia phương và các viện đại học nên chánh quyền trung ương không thể ảnh hưởng được nhiều để thúc đẩy ưu tiên này đi vào thực tiển chương trình giáo dục, đào tạo, huấn luyện hầu các trường.
Chánh quyền chỉ có thể làm việc này được với Bộ Lao Động và Nhân dụng, nhưng phạm vi Bộ này rất hạn chế với người thất nghiệp. Trong khi đó lúc này hơn lúc nào hết người lao động chuyên môn phải kịp theo nhu cầu tiến triễn của nền kỹ nghệ Mỹ và thế giới thì mới dễ kiếm việc làm,.
Nhưng có nhiều dấu chỉ thấy chánh quyền các tiểu bang, liên bang đã bắt đầu áp lực các đại học cộng đồng, chuyên khoa trong việc cấp ngân khoản tài trợ để hướng các cơ sở giáo dục này đào tạo lớp người lao độïng thích hợp với trào lưu và nhịp độ phát triển của nền kỷ nghệ Mỹ. Người ta thấy nhiều người lao động đã ra đi làm lâu, trong khi thất nghiệp, trở lại đại học cộng đồng lấy chuyên môn mới. Hay những người đang đi làm vào trường học thêm chuyên môn của mình được cập nhựt hoá.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.