Hôm nay,  

Iraq Xin Lân Bang Giúp Cản: Có Bằng Cớ Lính Ngoại Nhập

22/07/200400:00:00(Xem: 4540)
CAIRO - Iraq yêu cầu cac nước láng giềng thực tâm giúp đem lại an ninh cho Iraq, và nhấn mạnh rằng hành động thay vì lời nói mới là quan trọng - các viên chức Iraq giấu tên cho biết Thủ Tướng Allawi sẽ đưa ra các đề nghị về hợp tac an ninh tại hội nghị 8 nước, gồm Iraq, Ai Cập và 6 lân bang là Iran, Syria, Jordan, Kuwait, Saudi Arabia, Thổ NHĩ Kỳ.
Ngoại Trưởng Zebari tuyên bố "Chúng tôi trông đợi cac lân quốc trợ giúp bằng hành động, và hậu thuẫn chính phủ lâm thời Iraq trong nỗ lực xây dựng 1 nước Iraq thanh bình, có trach nhiệm, và thân thiện với cac nước láng giềng - đó là điều chúng tôi sẽ yêu cầu họ".
Iraq sẽ phàn nàn cac lân bang rằng họ làm không đủ để ngăn chận bạo động mà có thể còn gây men rối loạn.

Nhật báo Asharq Awsat phát hành tại London hôm Thứ 3 thuật lời Bộ Trưởng QP al-Khuzaei rằng ông có bằng chứng cac lân bang can thiệp vào việc nội bộ của Iraq.
Ông al-Khuzaei chỉ danh Iran, nhưng không mô tả chi tiết. Cùng ngày Thứ 3, Ngoại Trưởng Zebari tuyên bố "Có xâm nhập và can thiệp từ cac lân bang".
LH Aâu Châu cũng hô hào cac nước trong khu vực giúp Iraq ổn định - ủy viên đối ngoại Javier Solana hôm Thứ Tư gặp cac Ngoại Trưởng Iraq và Ai Cập nhưng không dự hội nghị 8 nước.
Sứ giả LHQ Lakhdar Brahimi dự hội nghị.
Ngoại Trưởng Kharrazi của Iran vừa đến Cairo tuyên bố rằng nước ông sẽ làm hết sức để kiểm soát biên giới, và cho biết vấn đề này đã gây ra nhiều sự hiểu lầm.
Iran, Syria và Saudi Arabia đều nói rằng rất khó kiểm soát các đường biên giới với Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.