Hôm nay,  

Iraq: Sẽ Bầu Đúng Hạn 30-1; Cuối Tuần, 5 Lính Mỹ Tử Trận

29/11/200400:00:00(Xem: 4891)
SAMARRA - Có 3 lính Mỹ bị giết hôm chủ nhật, và 2 lính Mỹ khác tử trận hôm thứ sáu tại tỉnh Al-Anbar, theo tường trình của 1 phóng viên AFP đi kèm với lực lượng Mỹ. Các chi tiết chưa được chính thức phổ biến.
Trong khi đó, cảnh sát Iraq cho biết có xe bom nổ khi 1 đoàn quân xa Mỹ chạy qua ở Samarra, phía bắc Baghdad, chết 5 thường dân và 4 người bị thương. Đại úy cảnh sát Saadoun Hamed cho biết lực lượng Mỹ không thiệt hại trong vụ xe bom.
Samarra là 1 trong cac trung tâm nổi dẫy kể từ ngày tan rã chế độ Saddam Hussein. Quân Mỹ mở cuộc càn quét từ tháng qua để tiễu trừ du kich.
Trong 1 vụ khac, quyết tử quân nổ xe bom gần quân xa Mỹ trên đường đi phi trường Baghdad - 2 quân nhân bị thương.
Tại Mosul, 43 tình nghi loạn quân bị bắt trong 1 chiến dịch tái lập quyền kiểm soát thành phố lớn hạng 3 toàn quốc. Tin quân sự cho biết lực lượng đặc nhiệm Olympia, kiệu trach nhiệm an ninh Mosul và miền bắc, và biệt kich Iraq mở hàng loạt hành quân trong thành phố trong ngày Thứ 7. Ít nhất 50 người chết tại Mosul trong 10 ngày qua, đa số là người hậu thuẫn chính phủ lâm thời và nhân viên an ninh.

Cac vụ giết người này là 1 phần trong chiến dịch chống phe ủng hộ chính quyền tiếp theo cuộc nổi dậy hồi đầu tháng. Bạo động đổ máu gây hoài nghi về khả năng bảo vệ thường dân của cac lực lượng an ninh bản xứ.
Tại Baghdad, Phó Thủ Tướng Barham Saleh tuyên bố rằng tổ chức bầu cử vào Tháng 1 là thach thức lớn, nhưng cả quyết rằng phải thực hiện như đã định - ông nói "TRì hoãn bầu cử là khuyến khich khủng bố".
Ông Saleh tuyên bố với đài BBC rằng theo luật, chương trình bầu cử không thể bị dời hoãn, chính phủ đang nỗ lực để tổ chức đúng thời hạn.
Cac chính trị gia hệ phái Sunni kêu gọi hoãn, nhưng phe giáo sĩ Shi'ites và chgính quyền lâm thời phản đối. Phát ngôn viên của Thủ Tướng Allawi tuyên bố hôm Thứ 7 rằng chính phủ quyết tâm theo đuổi kỳ hạn 30-1 sau khi nhận được cac trấn an từ Uûy Hội tuyển cử rằng bầu cử sẽ diễn ra ngay cả tại cac vùng Sunni có ảnh hưởng của nổi dậy.
Theo Phó Thủ Tướng Saleh, có vấn đề an ninh tại 1 số khu vực, nhưng chiến dịch Fallujah đã từ chối an toàn khu với khủng bố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.