Hôm nay,  

Mỹ Nhượng Bộ, Để Hoa Lục Ép Giá Tiền

14/11/200400:00:00(Xem: 5237)
WASHINGTON -- Chính phủ TT Bush đã bác bỏ lời kêu gọi từ các vị dân cử Mỹ để đưa Trung Quốc ra Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới WTO vì đã lèo lái tiền tệ.
Văn phòng Đại Diện Mậu Dịch hoa Kỳ nói là biện pháp đó không có lợi, và có thể sẽ làm trở ngại thêm, đối với tiến trình Hoa Lục đang để cho đồng yuan rời khỏi tỉ hối cố định với đồng Mỹ Kim.
Nhiều nhà xuất cảng Mỹ than phiền Bắc Kinh đang ghìm giá đồng yuan ở trị giá thấp vô lý, với khoảng 8.3 yuan bằng 1 Mỹ Kim, làm cho hàng hóa do Hoa Lục làm ra rẻ một cách bất công tại Mỹ, và làm hàng xuất cảng do Mỹ làm ra quá đắt đối với người Trung Quốc.

Ngày 30-9, Văn Phòng Mậu Dịch nhận thỉnh nguyện thư từ các thượng nghị sĩ Dân Chủ Carl Levin, của Michigan và Charles Schumer, của New York, cùng với 28 vị dân cử khác từ Quốc Hội.
Thư này đòi hỏi Văn Phòng Mậu dịch kiện lên WTO chống lại Hoa lục nếu Bắc Kinh không tức khắc xóa bỏ hiện tượng phá giá đồng yuan.
Trong thư đáp chính thức hôm thứ sáu, Văn Phòng Mậu dịch Hoa Kỳ đã bác bỏ kêu gọi đó.
Có một yếu tố tâm lý mà TT Bush e dè, nếu ép Trung Quốc thả lỏng đồng yuan, rời vị trí giá thấp giả tạo, thì tất cả các mặt hàng Hoa Lục đang bán ở Mỹ đều bị nâng giá hàng loạt, và dân chúng Mỹ lại phản ứng bất lợi, cho dù có cứu được nhiều công ty xuất cảng Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.