Hôm nay,  

Lithuania: Nước Đầu Tiên Chấp Thuận Hiến Pháp Liên Âu

12/11/200400:00:00(Xem: 4549)
VILNIUS - Nước cộng hòa nhỏ bé Lithuania đã trở thành hội viên Liên Hiệp Aâu Châu đầu tiên phê chuẩn hiến pháp chung của châu Aâu, và đã nhận được ngay lời ca ngợi của cưu TT Pháp Giscard d'Estaing, cha đẻ của văn kiện.
Trong văn thư gửi QH Lithuania, ông d'Estaing đánh giá cac nhà lãnh đạo Lithuania là can đảm, đồng thời tỏ lòng tri ân nhân dân Lithuania, nam cũng như nữ.
QH của quốc gia vừa gia nhập Liên Hiệp Aâu Châu hồi Tháng 5 đã biểu quyết phê chuẩn hiến pháp chung Aâu Châu với tỉ số phiếu 84/4, gồm 3 phiếu trắng.

Tại bản doanh Brussels của Liên Hiệp Aâu Châu, phát ngôn viên chính thức của Uûy Hội đánh giá quyết định phê chuẩn của Lithuania là 1 chuyển biến tich cực. Ít nhất 7 quốc gia, gồm Anh và Pháp sẽ trưng cầu dân ý.
Hiến pháp Aâu Châu không gây ra chống đối đáng kể ở nội bộ Lithuania dù rằng đảng Lao Động (đối lập - được xem là thân Moscow hơn Tây Phương) suýt giành chính quyền qua cac cuộc bầu cử gần đây. Tân chính phủ liên hiệp minh định rằng quan tâm ưu tiên của Lithuania là cac quan hệ mạnh với Liên Hiệp Aâu Châu.
Tại QH Lithuania, phó chủ tịchCeslovas Jursenas, tuyên bố sau cuộc biểu quyết rằng "Đây là 1 thông điệp vui đối với châu Aâu. Nước Baltic thu hồi độc lập từ xô-viết năm 1991 cũng đã gia nhập NATO hồi Tháng Tư.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.