Hôm nay,  

Bộ Trưởng Qp Rumsfeld: Còn Xây Lưới Chắn Phi Đạn

08/11/200400:00:00(Xem: 4619)
WASHINGTON D.C. - Bộ Trưởng QP Donald Rumsfeld, nhân vật nổi nhất của nội các, còn bận rộn ở Ngũ Giác Đài với nhiều việc chưa làm xong.
Cac nhà phân tich cho biết Bộ Trưởng Rumsfeld không phải chỉ đối đầu với cac thử thach tại Iraq, mà còn với nhu cầu hiện đại hóa quân đội, xây dựng hệ thống lá chắn phi đạn - ông Bộ Trưởng 72 tuổi chưa từng công khai tỏ ý định sẽ lưu lại chính phủ Bush trong nhiệm kỳ thứ 2 hay không.
Nhà phân tich quốc phòng Loren Thompson của Viện Lexington nhận xét "Ông Rumsfeld không muốn đi khi công việc của ông mới xong 1 nửa - ông ấy cũng không muốn đi khi dư luận tự hỏi tính đến nay ông làm có hiệu quả không. Ông Rumsfeld muốn chứng tỏ là ông ấy đúng".
Ngũ Giac Đằi đang bận rộn với công tác huấn luyện binh lính Iraq và trang bị cho cac lực lượng an ninh mà tới nay chưa hoạt động tương xứng để đối đầu quân nổi dậy.
Tính từ Tháng 3-2003, quân Mỹ đã tổn thất chết 1100 chết, gồm 65 tử vong trong tháng qua.

Giới phân tich cho biết Bộ trưởng Rumsfeld có những việc dở dang khac : đó là tái tổ chức quân đội thời Chiến Tranh Lạnh cho thich hợp với thế kỉ 21 có khả năng động binh nhanh chóng tới điểm nóng - ông Rumsfeld cũng đang ở giữa tiến trình tái phối trí liên quan đến nhiều quyết định quan trọng.
Ngũ Giac Đài dự định bắt đầu bố trí hệ thống lá chắn phi đạn vào cuối năm nay mà phe chỉ trich mô tả là chưa đủ hiệu quả.
Ngoài ra, Ngũ Giác Đài cũng đang cân nhắc ý định làm bom nguyên tử cỡ nhỏ có khả năng hủy diệt công sự ngầm cất giữ vũ khí nguy hiểm của khủng bố.
Chủ trương mà ông Rumsfeld gọi là "biến cải quân đội" gồm cải tiến kỹ thuật, tăng phối hợp nội bộ, và tăng khả năng huy động nhanh là cuộc vận động kể từ khi ông nắm chức Bộ trưởng QP lần đầu năm 1975-1977, và trở lại chức vụ này năm 2001.
Một vấn đề khac cần quyết định là khi nào có thể giảm quân số tại Iraq - trong 1 diễn văn trong tháng qua, ông Rumsfeld có nói tới khả năng giảm quân số sau cuộc bầu cử Tháng 1-2005 tại Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.