Hôm nay,  

Mỹ Chờ Đánh Lớn Fallujah; 5,000 Dân Quân Hồi Tử Thủ

30/10/200400:00:00(Xem: 5010)
BAGHDAD - Tình hình quận Sadr City của thủ đô Baghdad đã lắng dịu nhiều sau ngày 7-10, ngày bắt đầu chương trình giải giới dân quân al-Mahdi.
Học trò nhỏ trò chuyện trên đường về - máy mọc tại 1 xưởng thợ gần bên gây ồn ào. Chỉ vài tuần lễ trước, ít ai dám ra đường, vì du kich Shi'ites hàng ngày đánh nhau với quân Mỹ - 1 cư dân thợ mộc nói "Như thế này là tốt, mọi người có thể đi lại và làm việc, hơn là phải ở trong nhà".
Nhưng, cảnh thanh bình tại khu đông bắc thủ đô Baghdad dân số 2 triệu người không tránh khỏi ảnh hưởng của xung đột ở các vùng khác trong nước.
Chính phủ lâm thời hứa bình định cac cứ điểm của quân nổi dậy, trong khi lực lượng Mỹ sẵn sàng tiến đánh Fallujah và Ramadi nếu nỗ lực thương lượng không đưa tới kết quả.
Tại Sadr City, phát ngôn viên quân sự Hoa Kỳ đại úy Brian O'Maley cho biết: nếu giáo sĩ Sadr hô hào nổi dậy, dân chúng sẽ nghe theo, nhưng ông nghĩ rằng dân chúng muốn yên tĩnh.
Phát ngôn viên của giáo sĩ trẻ cho biết ông Sadr muốn tránh xung đột cho dân địa phương đã mệt mỏi nhưng kêu gọi chính quyền giúp cac phụ tá của giáo sĩ Sadr bị quân Mỹ cầm giữ được trả tự do.
Quân Mỹ hi vọng ngày mai có thể mở rộng dự án tu bổ cống rãnh và ống nước tới Sadr City và thu gom rác, kinh phí hàng trăm triệu MK - trong khi chính phủ lâm thời hứa hẹn 500 triệu MK tái thiết.
Bên ngoài 2 thành phố nổi loạn Fallujah và Ramadi ở phía tây Baghdad, TQLC Mỹ hôm thứ sáu chuẩn bị trận tấn công lớn đánh du kich Sunni và chiến binh A Rập ngoại nhập.

Mỹ ước lượng có 5,000 dân quân Hồi, tàn quân Saddam, và tội phạm đang tử thủ trong thành Fallujah.
Tướng Denis Hajlik, phó tư lệnh lực lượng biệt phái 1 TQLC, xac nhận 1 cuộc hành quân lớn đang được chuẩn bị, có lực lượng Iraq tham chiến.
Hôm thứ năm, Thủ Tướng Allawi kêu gọi dân chúng Fallujah nắm lấy cơ hội hòa bình cuối cùng, nhưng không đưa ra thời hạn tối hậu.
Cac nhân sĩ địa phương cả quyết là không biết gì về nhóm Zarqawi - trong cac cuộc thương lượng, họ nói lực lượng an ninh bản xứ có thể trở lại Fallujah, nhưng quân Mỹ không được vào.
Theo đại tá Michael Schupp, điều đình là vô nghĩa, chỉ giúp quân nổi dậy kéo dài thời gian - ông nói : lực lượng do Hoa Kỳ dẫn đầu phải yểm trợ vệ binh Iraq trong thành phố sau khi loạn quân đã bị đánh đuổi, và không thể tái diễn trường hợp giao thành phố cho Trung Đoàn Fallujah do cac sĩ quan chế độ cũ chỉ huy để chấm dứt chiến sự hồi Tháng Tư.
Thiếu tá tình báo TQLC James West cho biết du kich chiến có thể còn sau khi thủ lãnh Zarqawi gốc Jordan bị diệt.
Về tình hình con tin, đài truyền hình al-Jazeera hôm thứ năm báo tin 2 tài xế Bangladesh và Sri Lanka bị loạn quân bắt - cùng ngày 3 nhân viên Iraq của nhà thầu làm việc tại căn cứ Mỹ cũng bị bát cóc.
Hôm thứ sáu du kich giết 1 người lái xe của công ty Thổ NHĩ Kỳ và đốt xe ở Mosul - chưa có tin xác nhận quốc tịch tài xế.
Chiếc che chở nước uống đóng chai mang bảng số và cac dấu hiệu Thổ NHĩ Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.