Hôm nay,  

Bin Laden Gửi Video: Hù Dọa Lập Lại Cú Đánh 9/11

30/10/200400:00:00(Xem: 4847)
CAIRO, Ai Cập -- Osama bin Laden, công khai nhảy ra giữa cuộc bầu cử 4 ngày trước tổng tuyển cử Hoa Kỳ, nói trong 1 băng hình hôm thứ sáu rằng Hoa Kỳ có thể tránh 1 cú tấn công 9/11 nếu Mỹ ngưng đe dọa an ninh người Hồi Giáo.
Trong 1 phần băng hình được chiếu, lãnh tụ al-Qaeda không trực tiếp cảnh cáo về các cú tấn công mới, mặc dù ông nói “vẫn còn có lý do để lập lại những gì đã xảy ra.”
“An ninh của quý vị không ở trong tay Kerry, Bush hay al-Qaeda. An ninh quý vị trong tay chúng tôi,” bin Laden nói, ám chỉ tới Bush, Kerry. “Bất kỳ nước nào không làm hại an ninh chúng tôi, thì tự nhiên bảo đảm được an ninh của họ.”
Lần đầu tiên nhìn nhận rằng chính y ra lệnh tấn công 9/11, Bin Laden nói y làm thế bởi vì các bất công chống lại người Lebanon và Palestine do Mỹ và Israel gây ra.
Trong điều có thể xem là ngôn ngữ hòa giải, Bin Laden nói y muốn giải thích vì sao y ra lệnh không tặc để lái phi cơ tự sát vào 2 tòa nhà WTC và Pentagon để dân Mỹ sẽ biết thế nào để hành động ngăn cản cú tấn công khác.

Ảnh hưởng chính trị của băng hình có thể cả 2 chiều. Nó củng cố lý luận Bush rằng thế giới là nơi nguy hiểm, và đánh bóng sức mạnh Bush trong vai chống khủng bố, nhưng cũng nhấn mạnh rằng chính phủ Bush thất bại trong veịc bắt hay giết kẻ thù số 1 của Mỹ, hơn 3 năm sau cú đánh 9/11.
Bin Laden được tin là đang trốn ở biên giới A Phú Hãn-Pakistan. Băng này chiếu trên đài truyền hình Ả rập al-Jazeera, cho thấy Bin Laden có bộ rây dài, xám, mặc áo trắng cổ truyền, đội khăn, đứng sau 1 bàn có giấy tờ và trước 1 tấm màn nâu, trơn.
Hai tay để yên và sức khỏe có vẻ tốt.
Chính phủ Bush nói, băng này thật của Bin laden và mới làm gần đây, vì Laden nhắc tới 1,000 tử sĩ Mỹ ở Iraq -- điều mới xảy ra đầu tháng 9.
Băng hình dài 18 phút đồng hồ, có phụ đề Anh ngữ, chỉ chiếu một phần (7 phút) trên Al-Jazeera, không mang lời hăm dọa rõ rệt nào và lập lại các chủ đề đã quen thuộc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.