Hôm nay,  

Học Giả Úc Chê Bush: Không Tưởng Ở Trung Đông

24/10/200400:00:00(Xem: 4620)

CANBERRA, Úc -- Viện Nghiên Cứu Chiến lược Úùc khuyến cáo chánh quyền Uùc hãy xét lại chính sách an ninh quốc phòng và nghĩ lại tương quan quân sự với Mỹ.
Giám đốc Peter Jennings và 11 chiến lượïc gia của Viện sau khi nghiên cứu, khuyến cáo Uùc phải uyển chuyển trong chiến lược để đối phó với hiện tình an ninh thếù giới và an ninh vùng. Uyển chuyển nhưng chiến lược phải cương quyết hơn.
Đối với Mỹ, trên căn bản Uùc vẫn tiếp tục giữ tương quan đồáng minh vì sự hiện diện của Mỹ rất cần thiết cho sự ổn định cho Á châu Thái Bình Dương. Nhưng Uùc phải xét lại một cách cụ thể mặt nào cần dính líu với Washington.
Như phải xét lại tương quan quân sự sau khi xem ai là người thắng cử tổng thống sau ngày 2 tháng 11. Vì cuộc khủng bố 911 đã giúp cho khuynh hướng tân bảo thủ Mỹ thay thế cho khuynh hướng bão thủ thực tiển là xu thế từ lâu làm kim chỉ nam cho chánh sách ngoại giao Mỹ.

Nhóm tân bão thủ Mỹ hành động đơn phương đối với thế giới và chủ trương một cuộc cách mạng có tánh không tuởng ở Trung Đông. Và từ dó, trong ba năm tới, Uùc không nên có quyết định dài hạn với Mỹ , mà chỉ quyết định ngắn hạn,
Đối với Đông Timor phải xét lại cũng phải xét lại vấn đề lãnh hải Uùc.
Khuyến cáo vòng vo tránh đụng chạm của các học giả của Viện này nói lên một điều là đường lối chánh sách của chánh quyền Bush ở Trung Đông là không tưởûng, Uùc không nên can dự trong những năm tới nếu TT Bush tái đắc cử. Uùc là đồng minh lâu đời và lớn nhứt của Mỹ ở Á châu. Một khuyến cáo như vậy ở Uùc là một điều mới lạ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.