Hôm nay,  

Iaea Bực Bội Với Bắc Hàn: Phải Lo Dẹp Nguyên Tử

07/10/200400:00:00(Xem: 5053)
GENEVA -- Nhà lãnh đạo cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) hôm thứ tư tuyên bố rằng thế giới đã mất kiên nhẫn với Bắc Hàn qua cuộc khủng hoảng nguyên tử kéo dài 2 năm qua - ông TTK ElBaradei kêu gọi Pyongyang trở lại tuân thủ hiệp định cấm phổ biến nguyên tử (NPT).
Theo ông, không thể so sánh cac thí nghiệm của Nam Hàn và chương trình tinh chế nhiên liệu tại Bắc Hàn cũng như lời xác nhận có vũ khí nguyên tử của Pyongyang.
Bắc Hàn tuyên bố không tham gia hội nghị 6 Phe tới chừng nào cac tiết lộ về thí nghiệm của Nam Hàn được giải quyết đầy đủ.

Trong tháng qua, Nam Hàn cho biết cac khoa học gia đã thử tinh chế uranium năm 2000 và thử phân ly plutonium năm 1882 mà không có sự chấp thuận của chính phủ.
Theo ông TTK ElBaradei, việc là, của khoa học gia Nam Hàn là ở quy mô nhỏ trong phòng thí nghiệm, hoàn toàn khac với nhà máy sản xuất uranium tinh chế của Bắc Hàn, và khac với những công bố của Bắc Hàn về việc biến plutonium thành sức mạnh răn đe.
Thông tấn KCNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ ngoại giao Bắc Hàn cho rằng IAEA coi nhẹ vụ việc tại Nam Hàn, có thể là do ảnh hưởng của Washington, và khẳng định rằng bất cứ cuộc thảo luận nào về phi nguyên tử hóa bán đảo Hàn cũng phải giải quyết với khả năng nguyên tử của Nam Hàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.