Hôm nay,  

5 Tị Nạn Bắc Hàn Đi Seoul; Bắc Hàn Lại Xin Viện Trợ

25/09/200400:00:00(Xem: 4672)
TOKYO - 5 người Bắc Hàn đào thoát vào được sứ quán Nhật tại Bắc Kinh hôm thứ sáu lên đường tới 1 nước thứ 3.
Viên chức Nhật cho biết 5 người này thuộc nhóm 29 người (gồm 15 phụ nữ và 3 trẻ em) vào được trường học của người Nhật tại Bắc Kinh hôm 1-9 và sau đó được tạm trú trong tòa ĐS Nhật.
Viên chức Bộ ngoại giao cho biết nhà chức trach Trung Quốc cho phép 5 người ra đi vì lý do nhân đạo.
Thông tấn Kyodo dẫn lời 1 nguồn tin thân cận tòa ĐS Nam Hàn cho biết 5 người tìm tự do sẽ tới Nam Hàn thông qua Philippines.
Trên 100,000 người tị nạn hay nhiều hơn 2, 3 lần đang lẩn trốn ở Trung Quốc và tìm đến cac nước đông nam Á sau khi bỏ chạy cuộc sống đói khổ và bị áp bức ở quê hương.

CHẾ ĐỘ ƯU VIỆT PHẢI ĐI XIN VIỆN TRỢ


BẮC KINH - Chế độ CS Bắc Hàn lệ thuộc viện trợ của ngoại quốc từ nhiều năm đang xin thêm viện trợ, từ dạy nghề cho công nhân đến huấn luyện giáo viên trường điếc nhân 1 phiên họp tại Bắc Kinh trong tuần qua với các tổ chức nhân đạo tư.
Bà Kathi Zellweger của cơ quan viện trợ Caritas thuộc giáo hội catholic Hoa Kỳ vừa trở về hôm thứ năm cho biết ngoài viện trợ vật chất, chính quyền Pyongyang mong muốn các viện trợ về kỹ thuật và phát triển qua cac chương trình huấn luyện kỹ năng.
Bắc Hàn cũng muốn được giúp canh tân hạ tầng cơ sở. Ngoài nông nghiệp, Bắc Hàn đang cố khôi phục cac hệ thống y tế và giáo dục. Lời kêu gọi của Pyongyang được đưa ra vào luc TrungQuốc thu xếp vòng đám phán kế tiếp của hội nghị 6 Phe về hồ sơ nguyên tử Bắc Hàn.
Mặc dù tình hình căng thẳng, Hoa Kỳ và Nam Hàn vẫn là những nguồn viện trợ lớn nhất của Bắc Hàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.