Hôm nay,  

Mỹ Tăng Lãi Suất 1/4 Điểm; Kinh Tế Hồi Phục, Tuy Chậm

22/09/200400:00:00(Xem: 4739)

WASHINGTON -- Quỹ dự trữ liên bang hôm thứ ba đã quyết định tăng lãi suất ngắn hạn thêm 1/4 điểm, cũng là lần thứ 3 trong năm.
Thống Đốc Alan Greenspan và các phụ tá tại ủy ban Thị Trưởng Mở loan báo lãi suất mới là 1.75%. Lãi suất ngăn hạn là công cụ để các nhà kế hoach tài chính Ngân Hàng Trung Ương Hoa Kỳ chi phối thị trường tiền tệ. Hậu quả của quyết định công bố trưa thứ ba là lãi suất cho vay của cac ngân hàng thương mại sẽ leo lên tới 4.75% thay vì 4.50%.
Quỹ liên bang dự định tăng lãi suất từ từ theo tốc độ có thể đo lường được trong điều kiện lạm phát thấp.
Nhận định của quỹ liên bang là sức tăng trưởng của Hoa Kỳ có vẻ cải thiện, thị trường lao động tăng khiêm tốn, giá năng lượng tăng nhưng lạm phát nhẹ hơn trong vài tháng qua.
Hồi Tháng 6, quỹ liên bang quyết định tăng lãi suất lần đầu tiên từ 4 năm.


Nhiều kinh tế gia dự đoán là Fed sẽ tăng lãi suất lần thứ 4 trong phiên họp kế tiếp, ngày 10-11, khoảng 1 tuần sau bầu cử TT Hoa Kỳ.
Cuộc thăm dò Reuters đối với 22 nhà buôn trái phiếu Wall Street hàng đầu cho thấy tất cả đồng ý rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 1/4 điẻåm nữa vào tháng 11.
Một nỗi lo năm nay là tốc độ chậm của vấn đề tạo việc làm mới, và giá năng lượng tăng cao hơn đã gây thiệt hại cho người tiêu thụ, vốn là nhóm người thúc đẩy chính yếu cho kinh tế Mỹ trong thời hồi phục chận ra khỏi cuộc suy thoái 2001. Thương vụ bán lẻ đã giảm hồi tháng 8.
Một số kinh tế gia tin là sự chậm này có thể tràn khắp nhiều lĩnh vực và rằng chu kỳ tăng lãi suất sắp kết thúc. Tuy nhiên, Fed nói là kinh tế đang đứng vững sau đợt “hồi phục yếu” từ giữa năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.