Hôm nay,  

Mỹ, Âu Châu Hài Lòng Bầu Cử; 15 Ứng Viên A Phú Hãn Chống

11/10/200400:00:00(Xem: 4725)
KABUL - Các khiếu nại về gian lận bầu cử của 15 ứng cử viên TT sẽ được 1 ủy ban độc lập điều tra - nỗ lực đánh lui cac thach thức về tính hợp pháp của cuộc bầu cử TT Afghanistan diễn ra trong lúc công tac kiểm phiếu đã bắt đầu.
1 ngày sau khi cac ứng cử viên đối lập loan báo tẩy chay kết quả kiểm phiếu, 2 người đã thay đổi ý kiến và muốn 1 Uûy Ban độc lập phê phán về tính công bằng của cuộc bầu cử ngày Thứ 7.
Vài giờ sau, yêu sách của họ đã được đá pứng - giám đốc bầu cử Farooq Wardak tuyên bố "Sẽ có 1 ủy ban độc lập điều tra - chúng ta là con người, có sai sót là chuyện bình thường".
Chưa thấy phản ứng của các ứng cử viên, nhưng ĐS Mỹ và cac viên chức Kabul đang họp kín với 1 số ứng cử viên.
Theo sự tố giác của 15 ứng cử viên, chính quyền Kabul và cac viên chức LHQ đã dùng không đúng loại mực lăn tay cử tri để ngăn chận tình trạng đi bỏ phiếu nhiều lần.
Các giới chức liên hệ đã sửa sai ngay và bác yêu cầu ngưng bỏ phiếu, vì không thể tước quyền bỏ phiếu của hàng triệu người.

Giới quan sát viên quốc tế chỉ trich các khiếu nại - tổ chức an ninh và hợp tác Aâu Châu (OSCE) nói rằng đòi hỏi vô hiệu hóa kết quả bầu cử là không chính đáng.
Nữ ứng cử viên duy nhất là bà Masooda Jalal, cho biết sẽ chấp nhận kết luận của ủy ban độc lập.
Theo Viện Cộng Hòa Quốc Tế của Hoa Kỳ, cuộc bầu cử TT tại Afghanistan là thắng lợi.
Cac viên chức bầu cử nói : tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao tự nó đã là thành công lớn đối với 1 quốc gia chưa từng có bầu cử trực tiếp.
Cac thùng phiếu đã được tập trung về 8 trung tam kiểm phiếu khắp nước - cac thùng phiếu đã về tới trung tâm kiểm phiếu tại vùng ngoại ô Kabul, trong khi thùng phiếu của các thôn làng hẻo lánh sẽ chỉ về tới tỉnh Mazar-i-Sharif vào ngày Thứ 3 hay Thứ Tư.
Tướng David Barno, người chỉ huy cao nhất của lực lượng Mỹ tại Afghanistan, trả lời phỏng vấn qua điện thoại rằng "Cuộc bầu cử này là thất bại lớn của phong trào Taleban" - ông tiên đoán cac lãnh tụ Taleban sẽ phải thỏa hiệp với tân chính phủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.