Hôm nay,  

Giải Nobel Hòa Bình 2004 Trao Cho Một Phụ Nữ Kenya

09/10/200400:00:00(Xem: 4896)
Oslo (AFP) -- Nhà hoạt động môi trường và phát triển bền vững Kenya, bà Wangari Maathai là phụ nữ Phi châu đầu tiên được trao giải Nobel hòa bình 2004, kể từ ngày thành lập giải này năm 1901.
Ủy ban trao giải cho rằng bà Wangari Maathai, một bộ trưởng trong chính phủ Kenya, là một tấm gương cho người Phi châu chiến đấu cho hòa bình và dân chủ.
Bà Maathai đã dẫn đầu một dự án có tên ''Phong trào Vành đai xanh'' trồng hàng triệu cây tại châu Phi, mục đích làm chậm quá trình phá rừng, tạo việc làm cho hàng chục ngàn người. Ủy Ban cấp giải Nobel đã khen ngợi bà Maathai đã dấn thân kết hợp khoa học với hoạt động xã hội ở tầm mức địa phương lẫn quốc tế.

Nhắc lại, Giải Nobel 2003 được trao cho 1 phụ nữ Cận Đông, luật sư Shirin Ebadi, 56 tuổi, một người đấu tranh cho nhân quyền và bênh vực người nghèo cô thế.
Bản tin cũng nhắc tới hai ứng viên khác trong danh sách được đề cử tranh giải Nobel 2004 là ông Mohamed El Baradei, cơ quan nguyên tử năng Liên Hiệp Quốc, và một cựu sĩ quan Nga Alexendre Nikitine, đã bị phạt 11 tháng tù vì tội đã báo động hải quân Nga gây ô nhiễm phóng xạ hạt nhân trên biển.
Trong năm nay danh sách ứng viên dài tới 194 người.
Giải sẽ là 1 huy chương vàng, 1 văn bằng và 1 chi phiếu 1,1 triệu euros (khoảng 1.3 triệu Mỹ Kim).
Giải và các phần thưởng sẽ được trao tận tay cho người được trao tặng vào ngày 10-12, ngày kỷ niệm sự qua đời của nhà hoá học người Thụy Điển Alfred Nobel, đã chế ra chất nổ đầu tiên. (VNN)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.