Hôm nay,  

Nga Biểu Tình, Putin Phẫn Nộ: Không Đối Thoại Với Ly Khai

08/09/200400:00:00(Xem: 4663)
BESLAN - Nước Nga hôm thứ ba bắt đầu 2 ngày để tang toàn quốc tiếp theo cái chết của gần 340 người (gồm 156 trẻ em) tại 1 trường học bị chiếm, con tin bị giữ, ở miền nam, gần biên giới cộng hòa Chechnya. Đám tang tập thể được tổ chức cho khoảng 100 nạn nhân.
Đài truyền hình quốc gia đưa lên màn ảnh 1 người đàn ông tình nghi can dự vụ con tin đẫm máu tại Beslan bắt đầu sáng Thứ Tư - chưa có tin chi tiết về nghi can.
Trong luc hàng trăm ngàn người biểu tình lên án khủng bố, TT Vladimir Putin loại bỏ bất cứ đối thoại nào với quân ly khai Chechnya bị quy trách nhiệm về 335 người chết trong vụ chiếm trường học, giữ con tin.
Trong 1 cuộc tiếp xúc với báo chí tối Thứ 2, ông Putin tuyên bố "Tại sao quý vị không gặp Bin Laden, mời y đến Brussels hay Bạch Oác, nói chuyện với y, hỏi y muốn gì để giao cho y, rồi y để cho quý vị yên thân""
TT Putin cũng loại trừ việc tổ chức điều tra công khai về trận tái chiếm trường học. Khắp 11 múi giờ của liên bang Nga, hàng trăm ngàn người xuống đường - thành phố Yekaterinburg của vùng Urals chứng kiến cuộc biểu tình lớn chưa từng có của 20,000 người, cùng lúc đài truyền hình phát hình ảnh hàng ngàn người biểu tình dưới mưa ở cảng Vladivoctok ven bờ biển tây bắc Thái Bình Dương.
Ít nhất 100,000 người xuống đường ở thủ đô Moscow.
Tại thị trấn Beslan, đám biểu tình dừng lại tại trường học, nơi mà 1000 người bị giữ trong 53 giờ.
Mưa lớn trong ngày Thứ 2 và đêm qua làm cho nghĩa địa mới trở thành 1 biển bùn. Các ngôi mộ mới cách nhau vài mét, trong khi máy đào đất vẫn tiếp tục làm việc.

Cac chính khach đối lập nói rằng biểu tình chống khủng bố được tổ chức để gạt bớt cac chỉ trich Điện Kremlin về kế sach giải quyết khủng hoảng và về việc TT Putin không thể bảo đảm an ninh cho dân thường.
Chính trị gia phóng khoáng Irina Khakamada tuyên bố với đài phát thanh Ekho Moskvy rằng "Chúng ta có nhu cầu tổ chức biểu tình chính trị, nhưng các biểu ngữ làm sẵn không phản ảnh những gì cần làm để tránh trước sư lập lại của thảm kịch" - theo bà, biểu tình ngoài đường chỉ phản ảnh tư tưởng của nhà nước.
Phe đả kich nhắc lại lời hứa của ông Putin khi nhậm chức TT năm 2000 là chấm dứt cuộc nổi dậy ở Chechnya. Chechnya luôn luôn là vấn đề trong cac hợp tác giữa Nga và cac nước Tây Phương, gồm cac nghi vấn về thành tich nhân quyền của Nga trong luc đánh dẹp loạn quân ly khai.
Thủ Tướng Pháp Jean-Pierre Raffarin trả lời 1 cuộc hội luận trên đài phát thanh rằng Pháp muốn tỏ tình đoàn kết với Moscow - ông nói "Chúng ta muốn có tất cả cac thông tin cần thiết, và mỗi khi gặp nhau, chúng ta đều nhắc lại nhu cầu tôn trọng nhân quyền."
Một tin khác ít được loan tại Nga là: trong vòng 24 giờ khi loạn quân chiếm trường, quân đội Nga tại Chechnya đã lập tức bắt khoảng 40 gia đình, thân nhân già trẻ lớn bé của các lãnh tụ du kích về cô lập.
Điện Kremlin minh xác rằng việc bắt thân nhân các lãnh tụ du kích lúc đó không phải để làm con tin trao đổi với các con tin bị du kích bắt giữ, mà chỉ để “bảo vệ, khỏi bị dân chúng nổi giận làm hại.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.