Hôm nay,  

Lhq: Du Lịch Đang Phá Hủy Khu Di Tích Lịch Sử Á Châu

01/10/199900:00:00(Xem: 5770)
BANGKOK, Thai Lan (AP) - Tổ chức Khoa học và Giáo dục của LHQ cho biết, kỹ nghệ du lịch tại Á châu bột phát đã đe dọa tàn phá những khu di tích lịch sử đẹp nhất trong vùng.
Theo như lời của ông Richard Englehardt, cố vấn văn hóa của UNESCO tại Thái Lan, kỹ nghệ du lịch mang lại nhiều tiền thiệt, nhưng chính phủ lại bỏ mặc các di tích để bị hoang tàn.
“Điều hổ thẹn người ta thấy rõ, kỹ nghệ du lịch sẽ trở thành kỹ nghệ hàng đầu của thế giới, nhưng kỹ nghệ này lại không giúp gì cho người dân, cho nền văn hóa cũng như khu vực đã lấy làm nền tảng của kinh tế.”

Ngày thứ hai là ngày Du lịch Thế giới, UNESCO đã công bố hai mươi ba thắng cảnh đang có cơ nguy bị tuyệt tích.
Các thắng cảnh đó gồm có Penang của Mã Lai không có tiền để tu bổ, các ngôi đền của khu Angkor Wat tại Kampuchia là nơi bị những tên trộm lén phá để tìm cổ vật, và những sàn lúa cách đây 3 ngàn năm của Phi Luật Tân có thể biến mất đi trước sự canh cải của nền nông nghiệp.
Các chính phủ chỉ biết có khai thác, không bỏ tiền giúp dân có công ăn việc làm để kinh tế bị lạc hậu, không tu bổ hay sửa sang để bảo vệ văn hóa trước sự xâm lấn của văn hóa Âu-Mỹ và tìm cách khai thác du khách về các nét kỳ lạ của nền văn hóa dân tộc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.