Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

03/05/200000:00:00(Xem: 5165)
MỸ, CANADA BỐ RÁP VŨ KHÍ, TỊCH THU 1,700 SÚNG QUÂN ĐỘI
TORONTO, Canada - Cảnh sát Canada và Hoa Kỳ bắt trên 1700 súng quân đội, với đầy đủ đạn dược trong chiến dịch phá vỡ tổ chức buôn lậu vũ khí vượt biên giới lớn chưa từng có, kết quả của 1 năm điều tra.
Theo tin cảnh sát Toronto, số vũ khí trên bị khám phá tại 2 thành phố Montreal, Toronto của Canada và thành phố Reno của Hoa Kỳ, gồm 3 khẩu đại liên và 1,709 súng trường M-1 tương tự loại đã dùng trong Thế Chiến 2 và chiến tranh Hàn Quốc, tất cả đều còn tốt.
Các nghi can bị bắt gồm Paul Gardner, cư dân Kingston (Tennessee) và Jerome June, cư dân Rochester (New York), nghi can thứ 3 đang được truy tìm. Tin chi tiết sẽ được công bố tại 1 cuộc họp báo.

CHỐNG HẠT NHÂN
Trong bản văn 23 điểm đưa ra hôm Thứ Hai, Mỹ, Nga, Pháp, Anh và Trung Quốc cam kết xóa bỏ vũ khí hạt nhân nhưng không đưa ra hạn định nào.

TIỄN ĐƯA 11 SV CHẾT ĐỦ LÝ DO
ATHENS - Hàng trăm sinh viên trường đại học tiểu bang Georgia ngày Thứ 3 làm lễ truy điệu 11 sinh viên từ trần trong 4 tháng qua, vì nhiều nguyên nhân, từ bệnh ung thư, bệnh tim cho đến ma túy quá liều, và tai nạn xe hơi trên đường về với gia đình mừng Lễ Phục Sinh. Gia đình các sinh viên yểu mệnh ở rải rác nhiều nơi, từ đảo St Simons cho tới thành phố núi Dahlonega và ngoại ô Atlanta.

CHỐNG HẠT NHÂN, SẴN SÀNG BỊ BẮT
VIEQUES - Đám người biểu tình đòi Hoa Kỳ ngưng thử bom trên đảo Puerto Rico sẵn sàng chịu bị bắt, trong khi trực thăng bay lượn trên không, và 3 chiến hạm với 1000 binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến từ North Carolina tới đã thả neo ngoài biển.
Hệ thống ABC cho hay lực lượng phối hợp cảnh sát Liên Bang và FBI khoảng 200 người sắp tới nơi trong ngày Thứ 3 để dời người biểu tình cắn trại ở bãi thả bom đi nơi khác, chuẩn bị cho Thủy Quân Lục Chiến lập vành đai canh giữ. Phe chống đối gồm 50 người cắm trại ở bên trong, và khoảng 150 người tập trung suốt đêm Thứ 2 ở cổng trại.

JAKARTA: XE LỬA ĐỤNG, 4 DÂN CHẾT
JAKARTA - 4 người chết, hàng chục người bị thương trong 1 tai nạn xe lửa tại khu vực thủ đô Jakarta của Indonesia ngày Thứ 2. Trên đoạn đường sắt Jakarta-Merak dành cho 1 đoàn xe, 2 đoàn xe đã đụng đầu ngược chiều nhau. Nguyên nhân tai nạn được tin là do 2 yếu tố: trục trặc cơ khí và đèn báo hư hỏng. Số hành khách bị thương được ghi nhận là 37 người.

ÚC-INDO HY VỌNG HÒA SAU THỜI GAY CẤN
JAKARTA - Ông Kim Beazley, lãnh tụ đối lập Australia, đã gặp các nhà lãnh đạo Indonesia, sau đó cho hay đã có những cơ hội thuận lợi cho sự khởi đầu những mối quan hệ mới giữa 2 nước. Ông hi vọng Thủ Tướng John Howard sẽ dành thì giờ thăm Indonesia để xem xét. Bang giao Indonesia-Australia lạnh nhạt kể từ cuộc khủng hoảng Đông Timor trong năm vừa qua.
Gần đây, chuyến công du Australia dự trù của TT Wahid cũng đã bị hủy bỏ vì dư luận Indonesia bất bình về vai trò của Australia tại Đông Timor. Ông Beazley đã nêu ra vấn đề phi cơ Indonesia nghênh chiến phi cơ Australia trong tuần qua, nhưng mô tả cuộc hội đàm với TT Wahid là thân thiện. Theo ông, nên lập ra 1 cơ quan 3 phe để giải quyết các vấn đề liên quan đến Indonesia, Australia và Đông Timor.

INDO VẪN BẤT ỔN
MEDAN, Indonesia - Khoảng 500 sinh viên học sinh tuần hành tới đồn cảnh sát, đòi trả tự do 1 sinh viên bị bắt về tội cờ bạc, đã bị cảnh sát bắn: 22 người chết, hàng chục người bị thương, trong khi tại thủ đô, TT Wahid tuyên bố ông dành ưu tiên giải quyết vấn đề an ninh trước khi xét tới cuộc chấn hưng kinh tế. Ông cũng loan báo chưa cải tổ Nội Các mà dư luận đang đả kích, sau khi có tin đồn Bộ Trưởng Kinh Tế Kwik Kian Gie sắp bị thay thế.

TÂN GIÁM ĐỐC QUỸ IMF BẮT ĐẦU NHIỆM VỤ MỚI
WASHINGTON D.C. - Ông Horst Koehler, một cựu Bộ Trưởng Tài Chánh nước Đức, đã bắt đầu nhiệm vụ Giám đốc Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, và là vị giám đốc thứ 8 của cơ quan quốc tế này. Các nhà phân tích tin rằng ông Koehler, 57 tuổi, là người có đầy đủ kinh nghiệm chuyên môn để xem xét các cuộc điều đình với Nga.


Được hỏi về việc đáp ứng các nhu cầu của nền kinh tế toàn cầu hóa, ông cho biết các giải pháp phải được dựa trên căn bản của sự phán đoán chắc chắn. Theo ước lượng của IMF, tỉ lệ tăng trưởng kinh tế của Nga năm nay là 1.5%, so với 4.5% mà các viên chức NGa dự báo. Người tiền nhiệm của ông Koehler là ông Michel Camdessus, của Pháp.

ĐOÀN XIỆC TOÀN THIẾU NHI
Một đoàn xiệc toàn thiếu nhi" Đó là đoàn Zip-Zap Circus với 30 em thiếu nhi đã nổi tiếng quốc tế kể từ khi thành lập năm 1992. Tuần này, em Portia Kewana 14 tuổi đang tập nắm chân em Shan Weeber 10 tuổi khi cho em Weeber treo lơ lửng trên không.

RỚT PHI CƠ Ở PHI TRƯỜNG PHÁP
Các điều tra viên Pháp đang tìm xét các lý do làm cho chiếc phi cơ Lear Jet tư nhân rơi tại phi trường Lyon-Satolas, Miền Trung Pháp Quốc, hôm Thứ Ba. Trên phi cơ có David Coulthard, người lái xe hơi đua British Formula One nổi tiếng. Ông bị thương nhẹ, nhưng phi công chính và phụ đều chết.

MỸ SẼ ĐẶC QUYỀN GIAO THƯƠNG CHO TOÀN VÙNG CHÂU PHI
WASHINGTON D.C. - Các phụ tá Bạch ốc cho biết các nhà thương thuyết của Quốc Hội Hoa Kỳ đã tới gần 1 đạo luật chung cuộc mở những đặc quyền giao thương với châu Phi. Theo bà Charlene Barshefski, đại diện Thương Mại Hoa Kỳ, đây là quan tâm trung tâm của chính phủ Clinton từ 6 năm qua.
Các cuộc thương lượng có thể hoàn tất tuần này, mở đường cho cuộc biểu quyết tại Lưỡng Viện trong tuần tới, dự luật sẽ trở thành văn kiện về mậu dịch quan trọng nhất kể từ ngày Hoa Kỳ tham gia Tổ chức Mậu Dịch Thế Giới (WTO) năm 1995, miễn thuế hải quan cho khoảng 70 quốc gia châu Phi, Trung Mỹ và vùng Biển Caribê.

TƯ LỆNH MỸ TẠI ÂU CHÂU BÀN GIAO
STUTTGART - Tướng Wesley Clark ngày Thứ 3 đã bàn giao trọng trach Tư Lệnh Lực Lượng Hoa Kỳ tại châu Âu cho Tướng Joseph Ralston. Trong buổi lễ tại thành phố Stuttgart của nước Đức, Tướng Clark nói rằng ông nhận thấy tâm lý an tâm gia tăng trong dân chúng Kosovo khi ông đi bộ quan sát và từ giã Kosovo ngày Thứ 2.
Tướng Clark đã được Bộ Trưởng Quốc Phòng William Cohen gắn huy chương. Theo tin Ngũ Giác Đài, Tướng Clark rời chức vụ sớm hơn kỳ hạn khoảng nửa năm chỉ vì lý do hành chánh, không phải về phương cách làm việc của ông gây bối rối cho chính phủ Clinton.

DU THUYỀN ĐỤNG ĐÁ NGẦM Ở BIỂN ÚC
Tàu du ngoạn World Discover tông trúng đá ngầm bị lủng, khiến 99 du khách phải thu ngắn chuyến đi, và được phi cơ đưa về thành phố Brisbane của Australia. Công ty Society Expedition tổ chức chương trình du ngoạn cho hay thuyền trưởng tàu World Discover quyết định di tản du khách sau khi nước bắt đầu vào tàu kể từ chiều chủ nhật.
99 du khách, gồm 3 quốc tịch Đức, Anh, Mỹ, được chuyển sang các tàu cứu sinh, còn thuyền trưởng cố đưa tàu vào thủ phủ của đảo Solomon. Tàu World Discovery trọng tải trên 3700 tấn, hạ thủy năm 1974 ở Đức bị nạn tại vùng biển đã có tới 50 tàu bị đắm.

HỘI NGHỊ VỀ THIẾU NIÊN TẠI BẠCH ỐC
WASHINGTON D.C. - TT Clinton và phu nhân Hillary ngày Thứ 3 triệu tập các chuyên viên giáo dục dự 1 hội nghị về nuôi dậy các thiếu niên có ý thức trách nhiệm. Trong 1 bài báo trên tạp chí Newsweek mới đây, bà Hillary viết rằng “Là thiếu niên thời đại hiện nay đã là khó, và càng khó hơn là vai trò phụ huynh của những thiếu niên này”.
Bà nhấn mạnh rằng kết quả các cuộc nghiên cứu nhận thấy lứa tuổi thiếu niên cần đến tình thương hàng ngày, sự can thiệp và kỷ luật của cha mẹ. Phát ngôn viên Bạch ốc cho hay mục tiêu của hội nghị về thiếu niên là đem lại cho phụ huynh và con em những công cụ cần thiết để thành công.

KELLOG THUÊ NGƯỜI MẪU QUẢNG CÁO
Công ty Kellog tìm ra chiến lược quảng cáo mới để bán các hộp cereal cho bữa điểm tâm sáng trong một thị trường cạnh tranh càng lúc càng gay gắt. Mặc dù đa số tiêu thụ thức ăn này là trẻ em, hãng Kellog đã thuê cô siêu người mẫu Cindy Crawford để quảng cáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.