Hôm nay,  

Nga Sẽ Dạy Bắc Hàn Kỹ Thuật Thám Hiểm Vũ Trụ

20/07/200000:00:00(Xem: 5181)
SEOUL - TT Vladimir Putin đã bắt đầu 2 ngày công du lịch sử tại Bắc Hàn để cải thiện những mối quan hệ giữa 2 nước cựu đồng minh về ý thức hệ.

Thông tấn xã KCNA đưa tin Chủ Tịch Kim đón TT Putin tại phi trường và hàng trăm ngàn người nghênh chào dọc lộ trình 10 dặm mà đoàn xe đi qua. Thông tấn InterFax trích thuật lời TT Putin cho hay Bắc Hàn chịu ngưng chương trình phát triển phi đạn nếu được tiếp cận kỹ thuật hỏa tiễn thám hiểm không gian của các nước tiên tiến.

Về phần nước Nga, TT Putin nói “Tại sao Nga lại không sẵn sàng cung cấp kỹ thuật hỏa tiễn đẩy cho Bắc Hàn”. Ông nói thêm rằng Nga sẵn sàng tiếp tay làm giảm căng thẳng ở bán đảo Hàn-quôc, nhưng nỗ lực của một mình Nga là không đủ, mà phải có sự trợ lực của Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật và Nam Hàn.

Chuyến đi của TT Nga, vòng qua Bắc Kinh trước khi tới Pyongyang, trên đường sang Nhật dự hội nghị thượng đỉnh G-8, có vẻ được tính toán để chứng tỏ nước Nga vẫn còn là một thế lực ở châu Á, mặc dù nền kinh tế Nga còn lao đao.

Tại Bắc Hàn, ông Putin có ít nhất 2 cuộc hội đàm với Chủ Tịch Kim, về hợp tác kinh tế, và về khả năng phi đạn của Bắc Hàn. Moscow công nhận và lập bang giao với Seoul vào năm 1990, và tới nay đã có 6 cuộc gạp gỡ thượng đỉnh Nga Nam Hàn, trong khi chưa 1 vị nguyên thủ nào của Nga công du Bắc Hàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.