Hôm nay,  

Nga Chưa Tìm Lại Được Tầu Phóng Không Gian Mới

12/02/200000:00:00(Xem: 4953)
OTTAWA (KL) - Tin của MJ từ Baikonur, Kazakhstan. Nga sô đã công bố ngày thứ tư 10/2, Nga đã thí nghiệm thành công tầu phóng mới có phản lực cơ tắt và mở, tầu này dành để phóng các thiết bị vào không gian, có thể tái xử dụng, nhưng tầu phóng này đã bị mất tích sau khi quay trở về trái đất.
Theo thông tấn Reuters tường trình, tầu phóng này sau khi làm một cuộc hành trình một ngày và thấy tầu quay trở về trái đất lúc nửa khuya.
Phát ngôn viên của Cơ quan Không Gian Nga cho biết: “Chúng tôi coi cuộc thí nghiệm này như có kết quả. Chúng tôi sẽ tìm ra tầu phóng này vào sáng sớm.”
Bộ tăng gia tốc phụ Fregat (Fregat Accelerator Booster) do Hiệp hội Khoa học Sản xuất Lavochkina của Nga chế tạo đã phóng lên không trung vào sáng sớm trong ngày từ cảng vũ trụ Baikonur của Kazakhstan.
Trực thăng và các máy bay đã lục soát vùng Oenburg của Nga nằm ở phía Nam rặng núi Ural để kiếm con tầu phóng này, nhưng đã bị cản trở vì thời tiết quá xấu. Tại cảng Baikonur tầu phóng “Fregat” được hoan nghênh như là một cuộc cách mạng bay trong không gian.
Sau khi phóng, Valeryan Baikin, phó công trình sư của Hiệp hội Lavochkina cho biết: “Tầu phóng này lại tạo một từ mới trong kỹ thuật về hỏa tiễn.”
Baikin nói với các phóng viên báo chí: “Con tầu phóng này được thiết kế gọn, hữu hiệu, con tầu có hệ thống lái ba chiều và động cơ phản lực có khả năng tắt hay mở nhiều lần trong lúc bay. Ngoài ra tầu có thể quay về trái đất để dùng lại nữa.”
Con tầu phóng đã bay vòng quanh trái đất năm lần.

Cuộc thí nghiệm này đã cho con tầu bay vòng quanh trái đất năm vòng trong tám giờ đồng hồ trước khi tầu quay đầu trở về trái đất.
Trong lần phóng thử thứ hai vào tháng ba, nếu công tác thành công, tầu phóng Fregat sẽ được cho phóng hai lần vào mùa hè, có mang theo các thiết bị của Cơ quan Không gian Âu châu.
Tầu phóng Fregat có khả năng mang các thiết bị vào không gian nặng tới 4,2 tons, đi vào quỹ đạo có cao độ cách xa trái đất 1400km, nếu tải mang nhẹ hơn bộ phóng có thể lên tới quĩ đạo ở cao độ xa hơn nữa.
Có hệ thống thắng hình nón đặc biệt, cho phép tầu phóng Fregat quay đầu trở về trái đất sau khi tầu đã hoàn thành nhiệm vụ trong không gian và con tầu phóng này sẽ đáp nhẹ xuống mặt đất.
Nga còn khoe tầu phóng có hệ thống dù riêng, ý nói nếu lúc phóng có sự lầm lẫn, tầu phóng Fregat và tải mang theo có thể quay trở lại trái đất không bị hư hại nhiều.
Hai bộ tăng tốc phụ Proton đã bị hư năm ngoái khi tất cả bộ tăng tốc rời cảng Baikonur không được bao lâu, đã làm một trận mưa các mảnh vụn khắp thảo nguyên Kazakh, khiến việc phóng Proton sau này phải đình chỉ.
Vladimir Yefanov, phó thủ trưởng dự án tầu phóng Fregat của Hiệp hội Lavochkina cho biết, tầu phóng này có thể dùng như bộ tăng gia tốc chính cho chương trình không gian của Nga.
Yefanov cho biết: “Tầu phóng Fregat là kiểu tầu phổ biến. Tầu này có thể lắp thên bộ tăng tốc phụ như Proton, Zenit, Soyuz và Dnepr. Như ngày thứ tư, tầu phóng Fregat khi phóng có lắp bộ tăng gia tốc phụ Soyuz.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.