Hôm nay,  

56 Dân Cử, Trí Thức Âu Châu Đề Cử Ht Quảng Độ Giải Nobel

01/02/200000:00:00(Xem: 4842)
PARIS (VB) - Đã có tới 56 vị dân cử và trí thức tại Âu Châu đề cử Hòa Thượng Thích Quảng Độ làm Ứng Viên Giải Nobel Hòa Bình, theo tin từ bản Thông Cáo Báo Chí của Liên Minh VN Tự Do hôm Thứ Hai.

Cuộc vận động cho Hòa Thượng Thích Quảng Độ làm ứng viên Giải Nobel Hòa Bình năm 2000 đã gặt hái được kết quả rất đáng khích lệ ở khắp nơi. Tại Âu Châu, đã có 54 vị dân cử và 2 giáo sư đại học gởi thư cho Ủy Ban Tuyển Chọn tại Na Uy để đề cử Hòa Thượng Thích Quảng Độ.

Tại Pháp, cuộc vận động này đã được khởi sự từ tháng 10/1999, với sự hợp tác giữa Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Âu Châu và Liên Minh Việt Nam Tự Do. Ông Thượng Nghĩ Sĩ Michel Pelchat, Chủ Tịch Ủy Ban Người Pháp Cho Dân Chủ Việt Nam (Comité Francais pour la démocratie au Vietnam), đã gởi thư cho đồng viện để kêu gọi cùng ký tên vào lá thư đề cử Hòa Thượng Thích Quảng Độ. Kết quả đã có 26 vị hưởng ứng. Đó là các Thượng Nghị Sĩ: Pelchat Michel, Berchet Georges, Bernard Jean, Boratra Didier, Clouet Jean, De Broissia Louis, De Cosse Brissac Charles Henri, De La Malene Christian, Debavelaere Désiré, Descours Charles, Diligent André, Du Luart Roland, Dupont Jean-Léonce, Ferrand André, Flosse Gaston, Grillot Louis, Hamel Emmanuel, Herisson Pierre, Laufoaulu Robert, Leclerc Didier, Loueckhote Simon, Mercier Louis, Mouly Georges, Natali Paul, Souplet Daniel, Vissac Guy.

Về phía Quốc Hội Pháp, bà cựu thứ trưởng Francoise Hostalier, Chủ Tịch Tổ Chức Hành Động Cho Nhân Quyền (Action Droits De l'Homme), đã viết thư cho nhiều dân biểu Pháp để vận động. 15 vị Dân Biểu Pháp đã hưởng ứng và đồng ký tên vào một lá thư chung gởi cho Ủy Ban Nobel để đề cử Hòa Thượng Thích Quảng Độ. Đó là các dân biểu: Bleisseig Emile, Bussereau Dominique, Cazenave Richard, Chossy Jean Francois, Delnatte Patrick, Deprez Léonce, Goulard Franậois, Jacquat Denis, Martin Christian, Micaux Pierre, Nudant Jean Marc, Peach Arthur, Pinte Etienne, Voisin Michel, Weber Jean Jacques.

Tại Đức Quốc, hai giáo sư đại học là ông Ernst Albrecht (Cựu Thống Đốc Tiểu Bang Niedersachsen - CHLB Đức) và ông Peter Antes cũng hưởng ứng cuộc vận động và viết thư cho Ủy Ban Tuyển Chọn Nobel để đề cử Hòa Thượng Quảng Độ.

Trong khi đó tại Vương Quốc Bỉ, ông Bá Tước Yvan de Winter, Chủ Tịch Ủy Ban Người Bỉ Cho Dân Chủ Việt Nam (Comité Belge pour la Démocratie au Vietnam) đã thành lập một Ban Vận Động Cho Ứng Viên Nobel Hòa Bình Thích Quảng Độ bao gồm một số chính giới và trí thức Bỉ. Ban Vận Động này đã nỗ lực trong nhiều ngày qua và đã đạt được kết quả là có 13 vị dân cử cùng ký tên vào lá thư đề cử Hòa Thượng Thích Quảng Độ. Đó là các vị: Monfils Philippe, De Lobkovicz Stéphane, Fournaux Richard, Grafé Jean Pierre, Langendries Raymond, Lefevre Jacques, Marneffe Jacques, Namotte Jean, Paque Luc, Poncelet Jean-Paul, Smets André, Stiennon Marcel, Viseur Jean-Jacques.

Chúng tôi xin đính kèm dưới đây là nguyên văn và bản dịch hai lá thư đề cử Hòa Thượng Quảng Độ của 26 vị Thượng Nghị Sĩ Pháp và của 13 vị dân cử Vương Quốc Bỉ.


Paris, ngày 31 tháng 1 năm 2000
Liên Minh Việt Nam Tự Do
(email: paris@lmvntd.org; Web: http://www.lmvntd.org)

Paris, ngày 10 tháng 1 năm 2000

Kính gửi ông Chủ Tịch,
Với tư cách là một Dân Cử Pháp Quốc và là Chủ Tịch Ủy Ban Người Pháp Cho Dân Chủ Tại Việt Nam, trong niềm hy vọng rằng năm 2000 sẽ là một năm của công lý và lương tâm, tôi xin được đề nghị trao Giải Thưởng Nobel Hòa Bình cho Hoà Thượng Thích Quảng Độ.

Là chứng nhân của thời đại, mặc dù Ngài đã nhiều lần bị bắt giữ, tra tấn, tù đày, chính quyền cộng sản cũng không thể chứng minh được Ngài đã phạm tội gì. Ngài luôn luôn cho thấy hình ảnh một con người hòa bình, giàu lòng quảng đại và kiên quyết đáng phục. Ngài đã là hiện thân của những giá trị mang lại niềm hy vọng cho dân tộc Việt Nam. Như ông đã biết, những giá trị này không có biên giới, không có chủng tộc, và cũng không giới hạn cho một nền văn hóa nào.

Tôi xin đính kèm theo đây danh sách những Thượng Nghị Sĩ Pháp Quốc đã đồng thanh hậu thuẫn sự tiến cử Hòa Thượng.

Xin chân thành cảm ơn sự lưu tâm của ông về việc đề cử này và mong ông nhận nơi đây những cảm tình tốt đẹp nhất của tôi.

Michel Pelchat

***
Bruxelles ngày 31 tháng 1 năm 2000

Kính thưa ông Chủ Tịch,

Đề mục: Đề nghị trao tặng Giải Thưởng Nobel Hòa Bình cho Hòa Thượng Thích Quảng Độ.

Trong thế giới tự do, Giải Thưởng Nobel Hòa Bình được mọi người biết đến và trân quý.
Thật vậy, mỗi lần Ủy Ban Tuyển Lựa Giải Nobel trao tặng giải thưởng cho một cá nhân, một tập thể hay một tổ chức nào đó, cộng đồng thế giới đã rất hân hoan về quyết định của Ủy Ban, đã nhắc nhở cho mọi người biết được những thành tích phi thường của người được giải.
Cuộc đời gương mẫu của Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Tổng Thư Ký Của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, là một tấm gương cho những người đồng thời với ngài.
Cảm nhận được những thống khổ của dân tộc của ngài, Hòa Thượng Thích Quảng Độ từ hàng chục năm nay, đã không ngừng phản đối chế độ độc tài đang kềm kẹp đất nước của ngài.
Hoạt động không ngừng của ngài để bảo vệ Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo, đang bị chà đạp hàng ngày trên đất nước ngài, đã khiến ngài phải chịu tù đày hàng chục năm, bị quản chế nhiều lần và bị công an theo dõi hàng ngày.
Hòa Thượng Thích Quảng Độ đã không ngại đấu tranh bằng lời nói và ngòi bút chống lại luận điệu của nhà cầm quyền Việt Nam vu khống những người đấu tranh bảo vệ Nhân Quyền là xen vào công việc nội bộ của đất nước.
Chính vì nghĩ đến lòng can đảm và tất cả những hy sinh ngài đ ã gánh chịu trong công cuộc đấu tranh hòa bình đòi hỏi Nhân Quyền phải được tôn trọng, mà chúng tôi, những người ký tên dưới đây, xin đề nghị với ông ghi nhận tên Hòa Thượng Thích Quảng Độ vào danh sách những ứng viên của Giải Nobel Hòa Bình.

Mong ông chủ tịch nhận nơi đây tấm lòng trân trọng của chúng tôi.
Yvan De Winter (đính kèm danh sách ký tên)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.