Hôm nay,  

Mức Lương Mỹ Tăng, Lương Tại Cali Giảm

10/09/200000:00:00(Xem: 4400)
SACRAMENTO, CALIF.- Một bản nghiên cứu được phổ biến hôm 03-09 bởi Dự án Ngân Sách California (California Budget Project), một nhóm nghiên cứu ở Sacramento, cho biết trong 10 năm qua số nguời ở những tầng lớp thấp nhất trong tiểu bang đã bị giảm sút về mức lương trung bình cho một gia đình có 4 nguời. Trong khi đó, những nhóm người tương tự ở các tiểu bang khác trên toàn quốc lại có đồng lương gia tăng.

Trong khi sự bùng nổ kỹ nghệ Internet ở Silicon Valley và San Diego đã đẩy năng suất và lương bổng lên cao cho hàng triệu công nhân toàn quốc, điều đó không thực hiện được cho khoảng 20% dân số tiểu bang California.

Trong 10 năm qua, lương giờ của những công nhân có mức lương thấp California đã xuống 7.5%, còn $7.05/giờ. Tuy nhiên theo bản nghiên cứu, công nhân có mức lương thấp ở các tiểu bang khác trên toàn quốc lại kiếm được $7.35/giờ, tức là tăng 5.6%.

Tỉ lệ của dân California kiếm lương duới mức nghèo khó - khoảng $17.000 một năm - là 28.7%, so với 26.8% toàn quốc. Và lương trung bình cho một gia đình 4 người trong tiểu bang đã giảm xuống 1.9% trong thập niên qua, còn $55,209 một năm. Trong khi đó, lương gia đình ở các tiểu bang khác toàn quốc tăng 4.6%, tới $56,061 một năm.

Thêm vào sự kiện trên, giá sinh hoạt của dân California tăng, đặc biệt là giá nhà, làm cho đời sống trở nên khó khăn hơn cho những người có mức lương thấp nhất. Giá nhà trung bình ở California tăng 20% trong 5 năm qua, tới $221,000. Chỉ có 37% dân California có khả năng mua nhà giá trung bình, so với 55% toàn quốc.

Điều gì đã đưa đến sự suy giảm" Jean Ross, nguời viết về bản nghiên cứu, cho biết những điều tìm thấy đã phản ảnh “sự kiện rằng: trong khi chúng ta có lại được số việc làm mà chúng ta đã mất trong thời suy sụp về kỹ nghệ không gian, số việc làm này đã không được thay thế bởi số việc làm với đồng lương có thể so sánh trước đó.”

Yếu tố lớn nhất: Số việc làm về kỹ thuật không thay thế được cho những việc làm (đã mất) về chế tạo được trả lương cao. Theo nghiên cứu, khoảng 34% công nhân ở Quận Los Angeles - nơi hầu hết các hãng kỹ nghệ không gian đóng trụ sở - kiếm được đồng lương ở mức nghèo khó, so với 17.6% ở Bay Area (Vùng Vịnh Bắc Cali).

Tuy nhiên Ross thêm rằng ngay cả những nơi như Sillicon Valey, sự tăng lên về số việc làm kỹ thuật lại chậm hơn sự tăng lên về số việc làm trả lương thấp. Số việc làm về dịch vụ tăng nhanh. Các ngành công nghiệp trả lương thấp, như sản xuất quần áo và bán lẻ, tăng mạnh trong tiểu bang để đáp ứng vào dòng di dân sẵn sàng làm việc với mức lương rẻ.

Đó là lý do tại sao những tiểu bang khác ghen tị mong muốn được như California không nên nghĩ rằng chỉ có những việc làm kỹ thuật cao mới mang lại sự thịnh vượng. Thật ra, California có sự cung cấp quá tải về công nhân ít kỹ năng, học vấn duới lớp 10 nhận làm những việc trả lương thấp. Thêm nữa, phản ảnh kết quả làn sóng di dân lớn, từ Châu Mỹ La Tinh đến. Số người đó thiếu huấn luyện để giúp họ tiến vào lãnh vực kỹ thuật, nơi công nhân kỹ thuật thật là cần thiết. Doug Henton nói rằng: “Có sự không tương xứng giữa khả năng làm việc của một số công nhân và những công việc đòi hỏi kỹ thuật cao.”

Opportunities Industrialization Center West, cơ quan bất vụ lợi hiện điều hành khóa huấn nghệ Scully, nhìn thấy nhu cầu quá mạnh: 800 đơn nộp cho 100 chỗ có sẵn trong khóa dịch vụ điện toán mới nhất. Sharon Williams, giám đốc điều hành nói: “Học sinh cảm thấy đây là cơ hội của họ để đi vào nền Kinh Tế Mới (Internet)”. Nếu họ thành công, họ có thể giúp những công nhân lương thấp California theo kịp các tiểu bang khác trên toàn quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.