Hôm nay,  

Yeltsin Bị Tố Gài Mưu Trộm Xác Lenin, Dẹp Đảng Cs

02/07/199900:00:00(Xem: 5199)
MOSCOW (AP)— Dường như có âm mưu đào trộm giữa đêm khuya thi hài của Lê nin đem đi chôn ở nơi khác để cho ông Yeltsin có thể cầm quyền ở Nga.
Nhưng đó là sự dàn cảnh hiện đang được nói tới rất nhiều trong các giới truyền tin và chính trị ở Nga giữa khi ông Yeltsin tìm cách đặt đảng cộng sản Nga, đối thủ lớn nhứt của ông, ra ngoài vòng pháp luật.
Những người Nga bình thường đang lo ngại đất nước sẽ tiến tới một cuộc khủng hoảng khác nữa. Một nhà phân tích chính trị, ông Andrei Pioontkovsky nói rằng Moscow đang đầy rẫy những tin đồn làm náo động về những hành động ngoài vòng hiến pháp.
Người ta không biết có sự liên hệ nào giữa việc chôn cất Lê nin như thế nào để giúp cho ông Yeltsin cầm quyền, và không ai chú ý gì về việc nầy. Nhưng cộng sản và nhiều người khác nữa đồng ý rằng việc chôn cất Lê nin sẽ là dấu hiệu của việc bắt đầu của việc đặt đảng cộng sản ra khỏi vòng pháp luật, một đảng chính trị lớn nhứt hiện nay ở Nga.
Thi hài xác ướp của Lê nin là biểu tượng của sự chia rẽ giữa những kẻ muốn làm sống lại Liên sô và những người muốn đất nước đi lên. Lê nin chết năm 1924 năm 53 tuổi và muốn được chôn ở St Petersburg, sau có tên là Leningrad.

Theo ông Viktor Ilyukhin, một dảng viên cao cấp cộng sản thì đã có sẵn một đạo dự luật để bài trừ đảng cộng sản. Tôi tin rằng chúng đang bắt đầu thi hành chương trình mệnh danh là “Body” đưa thi hài Lê nin ra khỏi Lăng của Lê nin.
Tuy nhiên đó vẫn chỉ là những tin đồn. Ông Yeltsin đang không mấy khỏe, ông muốn việc chôn cất Lê nin được cử hành và cũng không giấu được việc ông ghét đảng cộng sản đã tìm cách truất phế ông. Và việc chôn cất Lê nin sẽ làm giảm uy tín của đảng cộng sản và họ sẽ mất đi nhiều người ủng hộ.
Có nhiều cách để làm cho Yeltsin tiếp tục cầm quyền là việc khiêu khích cho cộng sản biểu tình phá rối rồi ra lịnh nghiêm cấm đảng đó, hoặc cứ ra lịnh cấm đảng cộng sản mà không cần đến xỉa tới Hiến pháp. Giải pháp thứ ba là sáp nhập với Belarus để rồi cùng cho phép Yeltsin ngồi lại.
Hiện Hạ Viện Nga đang nghỉ hè, nhưng các dân biểu vẫn có mặt tại văn phòng để phòng ngừa Yeltsin hành động. Một số trở về quận bầu cử của mình không lên tiếng vì sợ bị bắt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.