Hôm nay,  

90% Cử Tri Đông Timor Đi Bầu: Có Nên Độc Lập?

31/08/199900:00:00(Xem: 4909)
DILI, Indonesia (AP) — Các nhà hoạt động cho nền độc lập đã tuyên bố chiến thắng hôm Thứ Hai trong cuộc trưng cầu dân ý về tương lai Đông Timor, vui mừng trước hàng đòan người bất kể bạo lực hăm dọa đã đi bỏ phiếu.
Lời tuyên bố chiến thắng này đã đưa ra mặc dù chưa phiếu nào được đếm -- kết quả phải mất nhiều ngày mới biết, sớm nhất là ngày 7 tháng 9. Lý do: Tỉ lệ dân đi bầu đông, có nghĩa là bảo đảm phe độc lập thắng.
Một viên chức bầu cử Liên Hiệp Quốc đã bị đâm chết sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc hôm Thứ Hai, theo lời LHQ. Vụ tấn công này xảy ra tại quận Ermera, gần Dili. Hai người khác bị giết và bầu cử đã tạm thời ngưng tại nhiều trạm.
LHQ cho biết, nhân viên xấu số kia là Joel Lopez Gomes, một trong 4,000 người Đông Timor được thuê để giúp tổ chức bầu cử. Gomes bĩ giết trong khi từ trạm bầu cử đi về nhà, sau khi các thùng phiếu đã được gửi tới trạm trung ương để đếm.
Hàng đoàn người Đông Timor bất kể sự đe dọa bạo lực đã đi bỏ phiếu hôm Thứ Hai trong cuộc trưng cầu dân ý về độc lập sau nhiều thập niên bị Indonesia cai trị.

Các viên chức LHQ đã ca ngợi việc bỏ phiếu đông đảo và hòa bình này. Ước lượng có 90% cử tri bỏ phiếu.
Các du kích quân từng chống lại quân đội Indonesia hơn 2 thập niên qua bây giờ bước ra khỏi rừng rậm, tay cầm lá phiếu thay vì súng.
Nhưng tại Liquica, khoảng 15 dặm phía Tây Dili, dân làng bị đe dọa đã tố cáo các dân quân vì đã đe dọa sẽ đốt nhà họ nếu họ bỏ phiếu ly khai khỏi Indonesia, nước đã xâm lăng nơi này từ 1975.
Cảnh sát vũ trang, trước giờ thất bại trong việc ngăn cản các nhóm dân quân chống-độc-lập, đứng gác bên cạnh các cố vấn LHQ không vũ trang.
Indonesia xâm lăng Đông Timor gần một phần tư thế kỷ trước, sau khi Bồ Đào Nha rút lui thuộc địa mà họ chiếm 400 năm trước. Các nhóm nhân quyền nói, có 200,000 người chết vì bạo lực nơi đây.
Hơn 451,000 cử tri, kể cả 13,000 dân Đông Timor sống ngoài nước, đã đăng ký bầu cử. Họ được trưng cầu dân ý rằng, đất nước nghèo khổ, hầu hết là Thiên Chúa Giáo La Mã có nên là một phần của nước Indonesia đa số Hồi Giáo, hay nên độc lập hẳn ra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.