Hôm nay,  

Chu Dung Cơ Đã Bí Mật Tiếp Xúc Xin Cuộc Biểu Tình Giải Tán

27/04/199900:00:00(Xem: 14850)
Bắc Kinh Cấm Tuyệt Báo Chí Nhắc Vụ Giáo Phái Biểu Tình

BẮC KINH (VB) - Tin AP cho biết các nhà lãnh đạo Trung Quốc hôm thứ hai 29-4 đã vật lộn với một thách thức mới của quần chúng làm nhà cầm quyền của nước cộng sản này kinh hoảng vì một cuộc biểu tình thầm lặng lớn nhất tại Bắc Kinh kể từ ngày có phong trào đòi dân chủ bị xe tăng nghiền nát cách đây 10 năm ở Thiên An Môn.
Sáng thứ hai các nhà lãnh đạo đã họp tìm một chiến lược và quyết định trước công chúng vẫn có thái độ bình thường như thể đã không có vụ biểu tình của 10,000 người hôm chủ nhật đã vây quanh một khu tư thất của các nhà lãnh đạo gần Chung Nam Hải trong Cấm thành. Họ ra lệnh cho các cơ quan chính phủ và báo chí nhà nước không được nói gì đến cuộc biểu tình này.
Phản ứng đó cho thấy các nhà lãnh đạo Trung Quốc rất bối rối về cuộc biểu tình, gồm những người trong một phong trào luyện khí công do một võ sư sáng lập có tên là “Pháp Luân Công”.

THẦM LẶNG NHƯNG QUYẾT LIỆT
Theo tin của Văn phòng San Jose Mercury News ở Bắc Kinh, không có dấu hiệu gì báo trước, cuộc biểu tình đã làm cho nhà cầm quyền bị bất ngờ. Trước khi trời rạng sáng đám người đã bí mật kéo đến Bắc Kinh. Vào trưa thì đám người biểu tình đã lặng lẽ vây quanh vùng tư thất gần Cấm thành. Các nhà lãnh đạo đang lo ngại vì ngày kỷ niệm 10 năm Thiên an môn đã gần kề.
Những người biểu tình phần lớn là các nông dân thuộc giới trung niên cả đàn ông và đàn bà từ nhiều vùng kéo về. Họ là những đệ tử của một môn phái luyện khí công của võ học Trung Quốc. Môn phái này có tên là “Pháp luân công”, do võ sư Li Hongzhi sáng lập măm 1992. Vị võ sư này hiện đang sống ở New York, Hoa Kỳ. Cuộc biểu tình kéo dài suốt ngày chủ nhật cho đến nửa đêm rạng sáng thứ hai mới tự động giải tán trong lặng lẽ.
Môn phái Pháp luân công bắt nguồn từ phép luyện khí công của võ Thiếu Lâm, phối hợp thiền định với luyện công phu thể dục, mục đích chỉ là làm cho thể xác tráng kiện hơn, trí tuệ minh mẫn sáng suốt hơn. Nhà cầm quyền Trung Quốc ước lượng có 70 triệu người trong nước đang theo phong trào này. Nhưng môn phái Pháp luân công nói đệ tử của môn phái có 100 triệu người - nhiều hơn số đảng viên cộng sản Trung Quốc.


Cuộc biểu tình 10,000 người ngay giữa Bắc Kinh là một sự biểu dương sức mạnh của môn phái với số người tham dự và tinh thần kỷ luật của họ. Cuộc biểu tình của môn phái là đòi chính quyền Cộng sản Trung Quốc phải cho phép họ được công khai luyện khí công. Nhưng nhà cầm quyền lại lấy cớ sợ có phong trào mê tín di đoan bành trướng trong nước, nhất là miền thôn quê. Hồi đầu năm nay Chủ tịch Giang Trạch Dân đã tuyên chiến với các tín ngưỡng.
Cuộc biểu tình ngày chủ nhật là một sự công khai thách thức chính quyền sau khi Bắc Kinh cảnh cáo những vụ gây bất ổn. Mặc dù người biểu tình tỏ ra có tinh thần trật tự cao, nhưng khi họ họp lại thành một đám đông chưa từng thấy như vậy, với hàng rào người dày đến 5 người đứng dọc theo bờ tường của Chung Nam Hải, nhà cầm quyền thấy lo lắng vô cùng. Cuộc biểu tình làm trở ngại lưu thông và hàng trăm công an sắc phục chưa kể đến hàng trăm công an chìm đổ đến, nhưng không can thiệp.

CHU DUNG CƠ TIẾP XÚC
Theo tin AP, trong hậu trường sân khấu, Thủ tướng Trung Quốc Chu Dung Cơ đã đích thân can thiệp, tiếp kiến những đại diện của người biểu tình.
Theo ông Dung Nghị, một phát ngôn nhân của vị võ sư sáng lập ở New York, những người biểu tình phản đối một sự việc xẩy ra ở Thiên Tân, thành phố cảng ở cách Bắc Kinh 60 dậm về phía Đông Nam. Tổ chức ngoại vi của đảng thành đoàn thanh niên ở dây đã tìm cách bôi lọ môn phái Pháp luân công, ngăn cản việc ấn hành những kinh sách luyện công. Đệ tử môn phái biểu tình phản đối, công an đàn áp phá biểu tình, một số người bị bắt.
Một nguồn tin cho biết chính quyền đã cho phát truyền đơn hôm chủ nhật, nói vụ cấm Pháp luân công chỉ là một tin đồn, mọi người không nên để ý đến.
Cho đến nay các đệ tử Pháp luân công vẫn công khai tập luyện từng đám nhỏ ở các công viên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.