Hôm nay,  

Hoa Lục Cịn Nạn Bỏ Rơi Bé Gái Hoặc Sinh Đẻ Khơng Khai Sinh

26/04/199900:00:00(Xem: 14961)
Nhiều Bé Gái Bị Bố Mẹ Bán Cho Các Bô Lão Độc Thân Để Làm Vợ

BẮC KINH (HTN). Vào ngày 21 tháng 4.1999, Cựu Bộ trưởng Kế hoạch gia đình Trung cộng lên tiếng báo động rằng nạn bỏ rơi các hài nhi gái tưởng đã giảm sút, nhưng trong thực tế lại còn gia tăng.
Trong một bài viết đăng trên tờ Nhân Dân Nhật báo ra vào ngày nói trên, bà Peng Peiyun, từng là Bộ trưởng Kế hoạch Gia đình từ năm 1988 đến năm 1998, viết rằng Hoa lục chỉ có 90 viện dưỡng nhi và con số này quá ít ỏi so với nhu cầu. Hiện nay bà la Phó chủ tịch Quốc hội Trung cộng.
Ngoài các hài nhi bị bỏ rơi chỉ vì là con gái, còn các em bị tật nguyền nữa. Bà này tuy vậy lại không đưa ra các con số. Nạn bỏ rơi hay giết hài nhi gái là kết quả của chính sách gia đình của bắc Kinh. Chính sách này định rằng gia đình nào sinh con đầu lòng là con trai thì không được sinh nữa, nhưng nếu con đầu lòng là gái, hay bị tàn tật, thì có quyền thử một lần nữa, để có con trai. Do đó mà nhiều người đã thử, và khi không thấy kết quả như ý muốn, thì đem vứt đứa con gái đi.


Một tệ nạn khác của chính sách này là việc bán con gái. Nhiều gia đình “có lương tâm” không dám thủ tiêu hài nhi gái, đã để nuôi cho lớn vừa phải, rồi đem bán cho các ông độc thân làm vợ. Trong hai thập niên qua, do chính sách một con, thanh niên lứa tuổi 40 lâm vào nạn trai thừa gái thiếu, nên khó kiếm vợ. Do đó, họ phải lấy những bà già hơn, và nếu có tiền, thì mua các cô bé về làm vợ. Hôm 1 tháng 4, Trung cộng đã có một luật mới, theo đó, cho các bặc cha mẹ tuổi từ 30 đã có thể nuôi con nuôi. Trước đây muốn có con nuôi phải từ 35 trở lên. Luật này cũng nhấn mạnh việc cấm bỏ rơi con. Việc giảm tuổi cho người lớn có con nuôi cũng nhằm giảm bớt việc người ta bỏ rơi các hài nhi gái.
Người ngoại quốc cũng thích nuôi con nuôi Trung hoa. Trong năm 1998, người Mỹ đã nhận 4194 trẻ em Hoa làm con nuôi. Người Gia Nã Đại nhận 832 em.
Bà Peng cũng thúc giục Cảnh sát và các bệnh viện cần tích cực hơn trong việc làm thủ tục khai sinh cho các sản phụ. Bà nói mọi vụ sinh sản phải được vô sổ đàng hoàng. Bà nhấn mạnh còn nhiều vụ sinh nở không khai báo, nhất là ở vùng quê. Việc này khác hẳn ở các thành thị. Do đó có những việc xảy ra cho trẻ em mà không ai biết số phận của chúng ra sao.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.