Hôm nay,  

Đại Sứ Bắc Hàn Tới Phi Mở Quan Hệ Ngoại Giao

13/07/200000:00:00(Xem: 5084)
MANILA (KL) - Đại sứ Bắc Hàn Jo In Chol từ Thái Lan tới thủ đô Manila của Phi Luật Tân ngày thứ ba, đại sứ ở lại năm ngày với mục đích lập quan hệ ngoại giao chính thức giữa Bình Nhưỡng và Manila, theo như báo Kyodo của Nhật bản đã loan tin.

Đại sứ Jo và ngoại trưởng Siazon của Phi Luật Tân được sắp định ký kết vào ngày thứ tư để cùng thông báo sự thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Hành động để thiết lập quan hệ ngoại giao với Phi Luật Tân là phần cố gắng riêng của Bắc Hàn như để tiến dần tới các quan hệ với thế giới bên ngoài, Bắc Hàn đã nằm trong thế cô lập lâu có cả chục năm.

Việc này cũng như chuẩn bị cho Bắc Hàn đầu tiên có phần tham dự vào cuộc hội thảo an ninh riêng của vùng Á châu Thái Bình Dương giữa các chính quyền với nhau, hội thảo này là cuộc họp mặt hàng năm của Hiệp hội Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để bàn những vấn đề trong vùng. Cuộc hội thảo này đuợc nhóm họp tại thủ đô Bangkok của Thái Lan vào ngày 27 tháng bẩy này. Ở Phi Luật Tân là một thành viên của Hiệp hội ASEAN chưa từng lập quan hệ ngoại giao với Bắc Hàn. Riêng Miến Điện đã cho treo quan hệ ngoại giao với Bắc Hàn, vì trước đây nhà ngoại giao Bắc Hàn đã bị các nước tóm cổ về chuyện buôn bán ‘dược phẩm ma’ như cocaine, lá hashish, bạch phiến và thuốc phiện, hình như đã dùng Miến Điện làm cơ sở để vận chuyển các loại chất ma túy này.

Bắc Hàn mong muốn được thiết lập quan hệ với 10 nước của Hiệp hội Quốc gia Đông Nam Á truớc khi tham dự vào bàn hội thảo ARF (Association of south east nations Regional Forum).

Các sứ đoàn ngoại giao của hai nước này sẽ đặt trên căn bản không có đại sứ thường trú, đại sứ của Phi Luật Tân tại Bắc kinh coi như là đại sứ nằm tại Bắc Hàn, tương tự như thế đại sứ của Bắc hàn tại Bắc kinh được coi như đại sứ nằm tại Phi Luật Tân.

Soạn ra một bản thông báo chung để hai nước cùng ký với sự cam kết là cả hai đóng góp để giữ an ninh và hoà bình trong vùng, thăng tiến việc yểm trợ giải giới quốc tế và việc cấm phát sinh vũ khí nguyên tử.

Bản thông báo này cũng đề nghị sự tôn trọng chủ quyền quốc gia và vẹn toàn lãnh thổ, tương kính luật pháp nội địa với luật pháp quốc tế, không xen vào nội bộ của các quốc gia khác.
Nhưng nhà phó thứ trưởng Lauro Baja của Phi Luật Tân cho biết Bắc Hàn đã yêu cầu bỏ câu “cấm việc phát sinh vũ khí nguyên tử” ra khỏi bản được soạn thảo.

Baja cho biết là Manila có lời đưa ra chung chung để bắt Bắc Hàn cam kết lúc đầu bằng miệng để ủng hộ việc cấm phát sinh vũ khí hạch nhân, tương kính luật pháp địa phương với luật pháp quốc tế, “gồm những thỏa hiệp quốc tế mà đôi bên đã là người cùng phe.”
“Thỏa hiệp quốc tế trong đó có quan hệ bình thường đối với cả đôi bên,” theo như lời của phó thứ trưởng ngoại giao của Phi Luật Tân đã cho biết.

Cuộc hội thảo ARF gồm có các nước nằm tại Á châu, nằm tại Bắc Mỹ và nằm tại Âu châu, nhưng không thể nào loại bỏ Hoa kỳ và Nhật bản ra ngoài cuộc hội thảo này.

Mười thành viên của Hiệp hội Quốc gia Đông Nam Á có mặt trong hội thảo ARF là Brunei, Kampuchia, Nam dương, Lào. Mã lai, Phi Luật Tân, Tân gia ba, Thái Lan và Việt nam. Trong buổi hội thảo còn có thêm sự hiện diện của các nước như Úc Đại Lợi, Gia Nã Đại, Trung quốc, 15 thành viên của Liên Minh Âu châu, Ấn độ, Nhật bản, Mông cổ, Tân Tây Lan, Papua New Guinea, Nam Hàn và Hoa kỳ.

Người khôn đoán trước, rào sau để cho kẻ dại biết đâu mà rờ. Câu ca dao của VN có ý nghĩa khi nào thực tế đã diễn ra, mặc dầu kinh qua kinh nhiệm đã đúc kết thành ca dao của một dân tộc đã bị ngoại bang rầy xé nhiều lần.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.