Hôm nay,  

1 Thành Phố Có 627 Người Dân: Bà Chủ Băng Có Một Tỷ Đô

08/11/199900:00:00(Xem: 5608)
Nhưng Một Tỷ Đô La Đó Đang Bị Liên Bang Điều Tra. Cuộc Thông Đồng Phi Pháp Giữa Một Công Ty Cho Vay và Nhà Băng Xuất Tiền

VA (VB-nn). Bạn có bao giờ nghe nói đến Keystone" Đó là một thành phố rất nhỏ của một tiểu bang nhỏ là West Virginia, có bốn dẫy phố và không có đến một cái đèn giao thông, dân số chỉ có 627 người. Tỉnh này vừa khiến những người quan sát ngạc nhiên lớn: theo tỷ lệ, trong năm 1998, một nhà băng ở Keystone có tài sản lớn nhất nước Mỹ: một tỷ mỹ kim. Điều ngạc nhiên lớn không kém: Keystone là một trong những tỉnh nghèo nhất nước Mỹ. Và chỉ có hai người giàu mà thôi: đó là bà chủ công ty tài chánh Keystone Mortgage Co Terry Church, bà chủ nhà băng First National Bank, xếp của bà này, kiêm thị trưởng thành phố.
Keystone Co. của bà Terry Church là một phân bộ của nhà băng First National Bank ở Keystone.
Hôm 15 tháng 10 vừa qua, FBI đã phổ biến lệnh bắt giữ Terry Church về tội biển thủ. Nhân viên công lực sau đó khai quật, trong góc vườn của ngôi nhà của bà Church ở trên đỉnh đồi, hàng trăm thùng giấy tờ vay nợ. Cùng bị bắt có ông Michael Graham, một trong các Phó chủ tịch của công ty. Hơn một tháng trước đó, nhà băng First National Bank đã bị mất quyền kiểm soát về tay FDIC (Federal Deposit Insurance Corporation). Tổ chức này ước lượng họ sẽ bị mất khoảng 800 triệu mỹ kim vì phải bồi thường sự thất thoát, do các món nợ Keystone Mortgage cho vay, và tiền do First National Bank of Keystone xuất ra.


First National Bank of Keystone là một nhà băng có uy tín vì đã đứng vững qua cuộc khủng hoảng kinh tế trong thập niên ‘30 trong 95 năm hiện diện của nó. Keystone là nơi mỗi cuối tuần các cô gái điếm được chở tới, trong quá khứ, khi các thợ hầm mỏ lãnh lương. Với dân số ít oi, vài trăm người, ít ai lưu tâm tới thành phố này. Năm 1977, tài sản ký thác trong nhà băng là 15 triệu mỹ kim. Khi nhà tài chính J. Knox McConnell từ Pittsburg tới, với cái cặp trong có 23 triệu mỹ kim, ông biến nhà băng thành một cơ sở lớn hơn, và nổi tiếng hơn, với kế hoạch chỉ mướn nhân viên phụ nữ. Không có đàn ông trong nhà băng của ông, trừ ông ra. Người ta gọi các bà này là “Knox’s Foxes” những con sói của ông Knox. Hai trong những con sói cái ấy là Billie Cherry và Terry Church. Kế hoạch chủ chốt của ông Knox là cho vay tiền dựa trên giá trị ngôi nhà (home-equity loan), tiền lời cho nhà băng cao hơn là cho vay tiền thông thường, dĩ nhiên là nhiều nguy hiểm hơn, tuy nhiên họ đã thành công. Khi ông Knox chết năm 1977, bà Billie Cherry trở thành chủ tịch nhà băng, Terry Church thành chủ tịch Keystone Mortgage Co.
Cùng với ông chồng Hermie, bà Church có 20 cái xe mô tô Harleys-Davidsons. Ba người này trở thành chủ nhân hầu hết các cửa tiệm trong thành phố, từ tiệm xăng, tiệm bán vật dụng trong nhà. Billie Cherry còn có luôn chức Thị trưởng thành phố.
Bất ngờ năm ngoái, giới chức liên bang trách nhiệm về luật lệ ngân hàng ngó tới hồ sơ sổ sách của First National Bank of Keystone: họ chỉ thấy hai căn nhà đầy giấy tờ bừa bộn. Thấy động, bộ ba chủ chốt nhà băng bắt đầu tẩu tán tang chứng những hồ sơ ma. Hồ sơ FBI thuật rằng người ta thấy từ lầu ba một ngôi trường học, hàng trăm thùng giấy tờ được ném xuống các xe vận tải của công ty xây cất Hermie (chồng bà Church). Giấy tờ này được chôn trong một khe hầm dài 100 bộ Anh trong góc vườn của nhà bà Church ở trên đồi.
Bà Church thay vì vào tù, đã đóng 2.5 triệu mỹ kim để được bị giam lỏng trong nhà bà, chờ ngày ra tòa. Bà Billie Cherry chưa bị cáo tội gì. Bà dọa sẽ “đánh què giò” những ai láng cháng tới bà.
Theo báo TIME tháng 11.99, dân Keystone đang sống trong lo lắng. Trong $600.000 mỹ kim tiền thuế thành phố thu được hàng năm, nhà băng Keystone đã đóng hai phần ba. Nhà băng sụp đổ, thành phố gần như sụp đổ, một phần ba công chức mất việc, cả thành phố chỉ còn 2 cảnh sát làm việc.
Cuộc điều tra còn đang tiến hành.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.