Hôm nay,  

Bài 3: Mạng Lưới Nghe Lén Toàn Cầu Anh-mỹ Bị Phá Hoại

06/11/199900:00:00(Xem: 5215)
DB Mỹ Đòi Điều Tra Về Echelon; Ngày Hacker Toàn Cầu Phá Hoại

LONDON (VB) — Câu chuyện về mạng lưới nghe lén toàn cầu của Mỹ-Anh không có gì là mới cả, theo lời nhiều nhà khoa học và các tay đột kích điện toán.
Bản tin hôm Thứ Ba của BBC về việc Anh-Mỹ lập hệ thống nghe lén toàn cầu — không bỏ sót một cú phone, fax, email... nào trên thế giới để lọc lại bằng cách dò tìm những chữ chính, keyword — đã chỉ làm cho các chuyên gia tình báo và an ninh hả họng ngáp, theo lời ký giả Chris Oakes hôm Thứ Tư trên Wired News, bởi vì trong làng [do thám] ai cũng biết cả rồi. Vấn đề là không đo lường được mức độ khả năng thôi.
Dân Biểu Bob Barr (CH-Georgia) nói trong một bản văn phổ biến hôm Thứ Tư rằng, “Nếu các tin này chính xác, thì sự lạm quyền của Dự Án Echelon đòi hỏi Quốc Hội Mỹ phải chú ý.
Steven Aftergood, giám đốc Federation of American Scientists Project on Government Secrecy, nói, “Tôi biết mấy chuyện này từ 5 năm trước rồi. Chuyện mà ông trùm tình báo Úc nói về việc các sở gián điệp ‘dò sóng truyền tin’ để phân tích là bình thường. Cũng hệt như chuyện Úc hợp tác với các đồng minh trao đổi tin tình báo.”
Tương tự, ông đồng sáng lập Electronic Frontier Foundation, John Gilmore, cũng nói, “Tôi thấy tin này chẳng có gì mới. Chỉ đáng chú ý làm tin là tại sao hãng tin uy tín BBC lại moi chuyện cũ ra nói.”


Chuyện không cũ: Dân Biểu Bob Barr cho là điều này vi phạm Hiến Pháp Mỹ, bởi vì quyền giữ bí mật tư riêng cho dân Mỹ bị xâm phạm.
Còn các tay đột kích điện toán hacker nữa. Mới hai tuần trước, trong bản tin ngày 22.10 cũng của Wired News, hôm Thứ Năm trong tuần lễ đó đã được các tay hacker quốc tế chọn làm ngày phá hoại mạng lưới nghe lén toàn cầu Echelon.
Danh sách email của nhóm phá hoại có tên là Hacktivism đã chuyển cho nhau lời kêu gọi chuyển trong ngày mà họ gọi là Jam Echelon Day càng nhiều email càng tốt, và các email sẽ có các chữ keyword mà chính phủ Mỹ chú ý. Như vậy sẽ có thể làm tê liệt hệ thống Echelon.
Một email mẫu mang ít nhất 50 keyword như “cách mạng” hay “tuyên ngôn” hay “nổi loạn”, vân vân. Thí dụ như một đoạn email sau:
“ATF Dod Waco Ruby Ridge OKC Oklahoma City Militia Gun Handgun Milgov Drug Koresh Promis Mossad NASA M15 Oni CID AK47 M16 C4 Malcolm X Revolution Cherokee Hillary Bill Clinton Gore George Bush Wackenhut Terrorist.”
Nghĩa là các chữ mà tình báo Mỹ đọc qua phải giựt mình, và hệ thống Echelon phải chớp đèn lia lịa.
Nhưng không ai biết là ngày phá hoại này có làm dàn máy Echelon kẹt hay hư hại gì không. Và chính phủ Anh-Mỹ vẫn giữ bí mật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.