Hôm nay,  

Việt, Mên, Lào Thượng Đỉnh Lập Khu Phát Triển 3 Nước

19/10/199900:00:00(Xem: 5135)
HÀ NỘI (Kyodo) - Các nguồn tin thân cận chính quyền CSVN hôm thứ hai 18-10 cho biết ba nước Việt Nam, Lào và Cam bốt sẽ mở một cuộc họp không chính thức có các Thủ tướng tham dự tại Vientiane vào thứ tư tuần này để thảo luận tình hình chính trị trong các nước họ và thiết lập một khu vực phát triển.
Nguồn tin cho biết Thủ tướng CSVN Phan Văn Khải sẽ lên tiếng nói về việc thiết lập một “tam giác phát triển” bao gồm các nước có nền kinh tế đi sau các nước khác trong khối ASEAN.
Những vấn đề ưu tiên khác là chính sách đối nội của 3 nước, vụ Khmer đỏ, buôn lậu ma túy và các khu hợp tác hỗ tương.
Người ta cho rằng Cam Bốt sẽ đưa ra lời kêu gọi yêu cầu hai nước Việt và Lào ủng hộ mạnh mẽ nỗ lực ổn định chính trị của Cam Bốt.

Các nguồn tin của chính quyềh Hà Nội nói cuộc họp thượng đỉnh này là do đề nghị của Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen, coi như ông này muốn có sự quen biết tốt hơn với các nước làng giềng, vì Cam Bốt mới được gia nhập ASEAN hồi tháng 4 năm nay.
Thủ tướng Lào, tướng Sisavat Keobounphan sẽ đại diện Lào.
Vẫn các nguồn tin trên nói Việt Nam đồng ý tham dự cuộc họp vì việc này phù hợp với chủ trương của Hà Nội là tăng cường quan hệ với các nước láng giềng trên bán đảo Đông Dương để củng cố ổn định chính trị nội bộ trong nước.
Việt Nam từ lâu vẫn có quan hệ nồng ấm với Lào, nhưng có phần lạnh nhạt với Cam Bốt.
Cùng đi với Khải sẽ có Nguyễn Mạnh Cầm, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng.
Các nguồn tin chính phủ Hà Nội nói cuộc họp ở Vientiane sẽ không được dùng như một diễn đàn của các đảng cầm quyền ở 3 nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.