Hôm nay,  

Số Nhà Mới Cất Ở Mỹ Vượt Lên Mức Kỷ Lục

24/03/200200:00:00(Xem: 4213)
WASHINGTON - Các hãng xây cất nhà nhờ vào lãi xuất thấp, đã khai đất hồi tháng hai theo con số lớn nhất của các dự án xây cất kề từ cuối năm năm 1998, đang đưa thêm đà hồi phục kinh tế của Hoa kỳ sau vụ suy thoái kinh tế.

Bản tuờng trình của Bộ Thuơng Mại đưa ra ngày thứ tư đã cho biết, nhà cửa và gia cư xây cất mới đã đi lên theo mùa hàng năm với xuất số 1,77 triệu căn, tăng 2,8% so với xuất số nhà cửa và gia cư của tháng giêng.

Con số này gia tăng còn lớn hơn con số đã trông mong, đẩy mạnh việc xây cất nhà cửa lên mức cao nhất kể từ tháng chạp 1998, ngay sau khi nhà cửạ tăng tiến 7, 4 phần trăm hồi tháng giêng. Con số này còn lớn hơn con số mà chính quyền đã loan báo trước đây.

Các lãi xuất thấp đã giúp thị trường nhà cửa và xây cất phát triển trong khi Hoa kỳ đang trải qua sự suy thoát kinh tế bắt đầu từ hồi tháng ba, theo như các kinh tế gia cho biết.

Theo sự diễn đạt lạc quan hơn nữa của Chủ tịch Alan Greenspan và các đồng nghiệp của Qũy Dự Trữ Liên bang vào ngày thứ ba, kinh tế Hoa kỳ đang bật trở lại một cách ngoan ngoãn sau vụ kinh tế đi xuống, các kinh tế gia tin rằng lãi xuất thấp đoản kỳ sẽ lên cao trong năm nay.

Còn chưa hết, ngày thứ ba các nhà lập chính sách cho Liên bang đã quyết định giữ lãi xuất không thay đổi, cho dân Hoa kỳ đuợc tiếp tục hưởng một số lãi xuất thấp nhất nào đó trong bốn chục năm qua.

Việc xây cất các căn nhà cho hộ độc lập (Single Family Homes) đã tăng lên 7,4 phần trăm đối với xuất số 1,46 triệu căn hồi tháng hai, mức cao nhất kể thừ tháng chạp 1978. Nhưng con số của đơn vị gia cư (apartments), chung cư loại "condominium" và nhà cửa khác thuộc loại cho nhiều hộ gia đình ( Town Houses hay Multi- Family Houses) lại sụt xuống 12 phần trăm đối với con số 264 ngàn đơn vị nhà cửa.

Tại Hoa kỳ các nhà cửa xây cất mới đều theo kế hoạch của Bộ HUD (Department of Housing and Urban Development), vì thế việc mua bán nhà cửa trong vùng nên hỏi ý kiến của bộ HUD này. Ngoài ra bộ HUD còn có thể cho vay tiền để mua nhà ở theo kế hoạch của bộ này.

Để mồi các người tậu nhà có tiền, các hãng xây cất đã đưa ra các khích lệ như có quyền lựa chọn căn nhà để bớt giá hay không tính thêm lệ phí ngay sau khi đã thành giá cho người mua nhà, theo như các phân tích gia cho biết.

Tuỳ theo vùng, việc xây cất nhà ở đã tăng hẳn 14 phần trăm tại vùng phía Tây với xuất số 432 ngàn đơn vị. Tại vùng phía Nam, việc xây cất đã tăng 0,9 phần trăm với xuất số 828 ngàn đơn vị, và tại Trung Tây đang bắt đầu tăng lên 0,8 phần trăm với xuất số 363 ngàn đơn vị. Nhưng vùng phía Đôäng Bắc, việc xây cất nhà cửa của vùng này đã giảm xuống 9,3 phần trăm với con số 146 ngàn đơn vị.

Các kinh tế gia cho biết, tinh thần của giới tiêu tụ đang đi lên theo dấu hiêu rõ rệt đang gia tăng là nền kinh tế của Hoa kỳ đang bật trở lại sau vụ suy thoái. Khu vực chế xuất bị ảnh hưởng nặng nhất vì hàng họ ế ẩm cũng thấy có sự thăng tiến trở lại. Lần đầu tiên trong bẩy tháng, các việc kinh doanh đã để thêm các công công việc làm hồi tháng hai, giúp để đẩy nạn thất nghiệp xuống còn 5,5 phần trăm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.