Hôm nay,  

12,000 Sv Vây Dinh Tổng Thống, Tiền Indo Sụt Giá 12%

13/03/200100:00:00(Xem: 4036)
JAKARTA - Hàng ngàn dân thủ đô Jakarta, đa số là sinh viên, kể cả sinh viên Hồi Giáo, sáng Thứ 2 xuống đường đòi TT Wahid sau 16 tháng cầm quyền nhiều sai lầm.

Lãnh tụ sinh viên tranh đấu nói rằng ông Wahid nên từ chức ngày, vì đất nước ngày càng trở nên hỗn loạn, kinh tế xuống dốc, trong khi ông Wahid luôn bỏ rơi nhân dân để đi ngoại quốc.

Cách đó không xa, khoảng 500 ủng hộ viên của ông Wahid đốt hình nộm của 2 đối thủ chính trị của TT Wahid là chủ tịch Hạ Viện Akbar Tandjung và chủ tịch Quốc Hội Amien Rais. Hai phe biểu tình hò hét, ném đá và chai nước lẫn nhau, nhưng không biến thành bạo động.

Tổng Thống Wahid hôm Thứ Hai đã chính thức bác bỏ lời kêu gọi từ chức, mặc cho 12,000 người biểu tình chống đối bao vây Dinh Tổng Thống và ngăn chận các lối vào. Ông Wahid giải thích rằng ông là người có khả năng duy trì sự hợp nhất Indonesia, vì “ngay giây phút tôi bước xuống, thì Aceh, Riau, Ambon, Maluku, Irian Jaya và... Madura sẽ tuyên bố độc lập.

Trong khi đó, sinh viên học sinh tranh đấu cũng kêu gọi chính quyền bỏ ý định tăng giá nhiên liệu trong Tháng tới. Hồi Tháng 10, xăng dầu đã tăng giá 12% và đồng Rupiah của Indonesia đã mất giá 25% kể từ năm ngoái.

Thị Trường chứng khoán Indonesia ngay lập tức hôm Thứ Hai đã sụt thê thảm: Trị giá tiền tệ Indonesia giảm 12%, và cổ phiếu giảm 5% tới những mức thấp nhất trong hai năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.