Hôm nay,  

Di Dân Lậu Mua Thẻ Công Dân Úc, Bị Đuổi Về Tq

21/02/200100:00:00(Xem: 4233)
CANBERRA (KL) – Các cư dân tại Hoa lục và Hong Kong - nguyên đã trả 20 ngàn Mỹ kim tiền hối lộ để mua giấy công dân Úc - đã bị trục xuất khi những người này bị bắt, theo như bộ trưởng di trú Philip Ruddock đã cho biết ngày 20/2.

Ông Ruddock đã cho biết một cựu nhân viên của Nha Di Trú đã bị điều tra ngay sau khi có hoạt động hỗn hợp của Cảnh sát Liên bang Úc và Ủy ban Độc lập Chống Tham nhũng của Hong Kong (ICAC). Ông đã cho biết, có 29 người đã bị bắt tại Hong Kong.

Tuy nhiên việc này cho biết có khoảng 140 người đã trả mỗi người tới 20 ngàn Mỹ kim để được cấp giấy công dân của Úc. Ông Ruddock đã cho biết, những người đã nhận giấy công dân Úc nhờ hối lộ được xếp vào thành phần di dân bất hợp pháp.

“Trường hợp những người được cư trú hay có công dân không hợp lệ, họ không phải là công dân của Úc và các thủ tục thông thường sẽ áp dụng cho bất cứ ai ở tại Úc bất hợp pháp,” theo như ông đã tuyên bố trên đài phát thanh của Úc. “Tôi cho rằng hầu hết những người này có công dân theo kiểu này đã rời khỏi Úc.”

Ông Ruddock đã cho biết các cuộc điều tra của sở ông đã phát giác ra sự gian lận này và cơ quan ICAC của Hong Kong cũng đã khởi sự làm các cuộc điều tra. “Chúng tôi đã nhận dạng có một số công dân được cam kết theo cách bất thường,” theo như ông đã cho biết.

“Đây là một tình trạng mà một nhân viên đã có sự suy xét thận trọng là nên hay không nên cho cam kết sớm trong việc cư trú trong việc bãi bỏ chính yếu các đòi hỏi về ngôn ngữ và cư ngụ. Những tình trạng này rất hiếm có nhưng những người này không phải là không được biết."

“ Chúng tôi thận trọng trong việc liên lạc với các người này. Chúng tôi có ban điều tra riêng của nội bộ để làm việc với bất cứ báo cáo nào có những sự bất thường.”

Ông Ruddock đã khen ngợi sở của ông, cho biết sở đã làm việc tốt trong vấn đề này như nhận ra đầu tiên để làm việc với cảnh sát liên bang của Úc và cơ quan ICAC của Hong Kong.

Cơ quan ICAC tại Hong Kong đã cho biết cố vấn di trú của Hong Kong và hai cộng sự nằm trong số những người đã bị bắt.

Được biết nhà cố vấn này đã dâng một số tiền có trị giá tương đương khoảng 538.461 Mỹ kim cho một giới chức Úc không được tiết lộ danh tánh để cấp quyền công dân cho những người không đủ tiêu chuẩn để làm công dân của Úc.

Quyền công dân đã được cấp cho trên 140 ứng đơn không đủ tiêu chuẩn. Viên cố vấn di trú đã lấy lệ phí của ứng đơn tới 10 ngàn Mỹ kim. Có một số trường hợp, các người mang danh di dân được cấp quyền công dân Úc ngay sau khi họ lên máy bay tới Úc và đã nhận thông hành của Úc nội trong một ngày, theo như cơ quan ICAC đã công bố cho biết.

Trong khi đó, theo bản tin khác, Cơ quan bài trừ tham nhũng Hongkong sáng Thứ 3 ra thông cáo cho biết đã bắt giam 29 người trong 1 vụ hối lộ viên chức Sở Di Trú Australia. Chính phạm trong vụ này là 1 viên chức tham vấn ngành di trú và 2 phụ tá mưu toan đút lót 1 triệu MK, để một số di dân gốc Hoa được chấp thuận quốc tịch Australia. 26 trong số người bị bắt là những người xin nhập tịch Australia, mỗi người được đề nghị trả từ 5000 đến 100,000 MK.

Thông cáo không nói rõ cựu viên chức Di Trú Australia có bị bắt hay không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.