Hôm nay,  

Iraq: Bắn Trả Phi Cơ Mỹ, Anh; Mộ 300,000 Quân Thánh Chiến

20/02/200100:00:00(Xem: 4198)
BAGHDAD - Phát ngôn viên quân sự Iraq không xưng danh thông báo với phái viên CNN rằng trong ngày chủ nhật phòng không Iraq đã nhắm bắn phi cơ của Hoa Kỳ và Anh, nhưng không cho biết phi cơ đồng minh có bắn trả hay không.

Theo phát ngôn viên Bộ Tư Lệnh Trung Ương Hoa Kỳ, không rõ việc đó có xẩy ra hay không.
Cùng ngày chủ nhật, vào lúc phái đoàn của Bộ Trưởng Kinh Tế Ai Cập tới sân bay Baghdad, Bộ Trưởng Thương Mại Mahdi Saleh của Iraq tuyên bố "Iraq sẽ liên tục bảo vệ không phận và lãnh thổ bằng mọi phương tiện sẵn có".

Ai Cập là 1 đồng minh then chốt của Hoa Kỳ ở Trung Đông va øtừng góp công điều giải hòa bình giữa Palestine và Israel. Chính quyền Cairo gọi trận không tập hôm Thứ 6 của Anh Mỹ là "một thoái bộ", nhưng Bộ Trưởng Kinh Tế Youssef Boutros-Ghali tuyên bố thận trọng hơn.

Cầm đầu phái đoàn 160 người tới Baghdad, ông nói "Chúng tôi tới đây để trợ giúp nhân dân Iraq, củng cố quan hệ giữa 2 dân tộc, cũng như để cung cấp cho Iraq những nhu cầu thiết yếu.” Trước đó, thông tấn chính thức INA của Iraq thông báo cuối tuần qua rằng TT Saddam Hussein đã hạ lệnh huấn luyện 300ngàn chí nguyên quân để tiến hành "thánh chiến".

Cùng lúc hàng ngàn dân Baghdad biểu tình lên án trận không tập hôm Thứ 6 của phi cơ đồng minh Anh-Mỹ, ngày Thứ 2, một dân biểu Anh và 1 phái đoàn đảng Dân Chủ Tự Do của Nga tới thăm Iraq và Ngoại Trưởng Pháp cũng đả kich Anh và Hoa Kỳ về trận không tập vùng ngoại ô Baghdad. TRong lúc TT Saddam Hussein họp với Tướng Tư Lệnh Phòng Không và Ủy Hội Kỹ Nghệ Hóa Quân Sự, Iraq cũng tố giác phi cơ Anh Mỹ ngày chủ nhật vẫn trở lại bay tuần thám vùng cấm bay phía nam. Dân biểu George Galloway, thuộc đảng Lao Động đương quyền tại Anh, tới thăm các nạn nhân trận không tập đang được điều trị tại bệnh viện, gọi trận không tập hôm Thứ 6 là phi nhân và có tính cách khủng bố. Ông lên án chính sách duy trì các biện pháp trừng phạt Iraq của cả London và Washington và nhấn mạnh rằng mỗi 8 phút có 1 trẻ em Iraq chết vì hậu quả của phong tỏa. Mặt khác, Ngoại Trưởng Pháp Hubert Vedrine trả lời 1 cuộc phỏng vấn của đài truyền hình LCI nói rằng "Về dài hạn, không có căn bản pháp lý nào cho loại không tập này", và không hiểu tại sao Canada và Ba Lan ủng hộ. Ngoài ra, một phái đoàn của đảng Dân Chủ Tự Do, do lãnh tụ Zhirinovky, vừa tới Baghdad trong ngày Thứ 2 để tỏ tình đoàn kết với Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.