Hôm nay,  

Quốc Hội Nam Tư Chấp Thuận Tất Cả Điều Kiện Của Nato

04/06/199900:00:00(Xem: 6224)
BELGRADE (AP) - Sau hơn hai tháng ruỡi oanh tạc của NATO, hôm thứ năm 3-6 chính quyền Milosevic của Nam Tư đã chấp thuận toàn bộ một kế hoạch hòa bình quốc tế, như vậy họ đã đầu hàng trước những đòi hỏi của Tây phương để chấm dứt cuộc xung đột Kosovo.
Quốc hội Nam Tư với số thăm 136-74 đã chấp thuận kế hoạch này sau khi Milosevic hội đàm với đặc phái viên Nga Chernomyrdin và Tổng Thống Phần Lan Ahtisaari.
Trong lúc tin này được loan báo, phi cơ NATO vẫn tiếp tục đánh phá các phương tiện giao thông và các kho nhiên liệu ở Kosovo và ở các nơi khác của nước Nam Tư.
Chính quyền Milosevic đã ra một tuyên bố nói đã chấp thuận kế hoạch hòa bình và Quốc hội đã xác nhận chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Nam Tư cũng như vai trò của LHQ đem lại hòa bình trong vùng.
Tuy nhiên quyết định đó không có nghĩa là NATO sẽ ngưng oanh tạc ngay tức khắc. Kế hoạch dự liệu một tiến trình nhiều bước, trong đó có việc triệt thoái có kiểm soát các lực lượng võ trang Serb ra khỏi Kosovo, sau đó NATO mới ngưng các cuộc oanh tạc.
Kế hoạch cũng đòi hỏi phải có việc hồi hương những người dân gốc Albania ở Kosovo đã bị trục xuất khỏi tỉnh này kể từ tháng 3 vừa qua.
Bản tuyên bố về kế hoạch hòa bình do Quốc Hội Nam Tư công bố cho thấy Milosevic đã bị bắt buộc phải chấp nhận những điều kiện của NATO trên một quy mô rộng lớn. Một trong những điều kiện đó là phải có sự triệt thoái ngay lập tức và có kiểm soát tất cả quân đội Nam Tư và các lực lượng Serb ra khỏi Kosovo, một lực lượng "quốc tế hữu hiệu" (có nghĩa là võ trang nặng và đầy đủ) sẽ tiến vào Kosovo - lực lượng này có quân NATO là phần chính - đặt dưới "một sự kiểm soát thống nhất", và một nền tự trị có thực chất cho dân gốc Albania ở Kosovo.

Phát ngôn nhân NATO nói quân đội Serb sẽ có trách nhiệm gỡ mìn họ đã chôn ở Kosovo.
Khoảng 16,000 quân NATO, thành phần của lực lượng quốc tế gìn giữ hòa bình, đã có mặt tại Macedonia và Albania. Số quân NATO bố trí ở Kosovo sẽ lên đến 47,000 người, trong đó có 7,000 quân Mỹ.
Đảng Cấp tiến Serb trước đây vẫn ủng hộ Milosevic, đã bỏ thăm chống kế hoạch hòa bình này và ra tuyên bố nói: "Chúng tôi bỏ thăm chống vì việc triệt thoái quân đội Nam Tư ra khỏi Kosovo trong lúc NATO tiếp tục cuộc oanh tạc đầy tội ác là điều không thể chấp nhận được".
Lãnh tụ đảng này Vojislav Seseji tuyên bố không còn ủng hộ Milosevic nữa.
Quốc hội Nam Tư lần trước, ngày 23-3, đã bác bỏ một kế hoạch hòa bình tương tự. Lần đó cuộc họp Quốc hội được truyền hình trực tiếp. Lần này Quốc hội Nam Tư họp kín để chấp thuận hòa bình.
Theo bản kế hoạch hòa bình được Quốc hội Nam Tư công bố, sau khi quân lực Nam Tư và Serb triệt thoái, một số nhân viên người Serb - con số phải được quốc tế chấp thuận - sẽ trở lại Kosovo để làm những nhiệm vụ sau: liên lạc với phái bộ dân sự LHQ và quân đội quốc tế có mặt ở Kosovo, ghi rõ những chỗ chôn mìn, duy trì một sự hiện diện ở những nơi có di sản lịch sử của người Serb, duy trì sự hiện diện ở những điểm quá cảnh trên biên giới.
Tất cả các điều kiện kết thúc bằng một ghi chú: Đình chỉ các hành động quân sự sau khi sự triệt thoái của quân Nam Tư đã được kiểm soát rõ ràng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.