Hôm nay,  

Mỹ Ở Tù Đông Nhứt Thế Giới, Chi Phí Giam 34,000$/tù/năm

18/07/200400:00:00(Xem: 4937)
Mỗi 100,000 Dân, Có 702 Tù Mỹ, 628 Tù Nga, 90 Tù Pháp Quốc...
WASHINGTON -- Cuộc khủng khỏang lao tù sẽ không bắt đầu ở các trại tù Abu Grahib ở Iraq, Guantanamo ở Cuba, mà sẽ xảy ra ngay tại các trại tù trên nước Mỹ.
Đó là lời báo động của Alan Elsner, một đặc phái viên kỳ cựu của Reuters đã viết ra thành sách tựa đề Gates of Injustice.
Những con số dễ sợ. Nước Mỹ là nước dẫn đầu tội phạm so với các nước Tây Phương đã phát triễn và so với tất cả các nước trên thế giới. Mỹ hiện có 2 triệu 2 tù nhân bị giam trong khám.
Trung bình cứ 100 ngàn người thì có 702 người bị giam, nhiềâu hơn Nga chỉ có 628 người, Anh 138 người, Pháp 90 người.
Nhiều hơn cả TC là nước mà Mỹ tố cáo vi phạm Nhân quyền trầm trọng.
Tỷ lệ này tăng thật nhanh từ ba thập niên trở lại đây. Năm 1972, 100 ngàn người chỉ có 162 người bị tù.
Dân thiểu số bị tù cao nhứt. Cứ trong 8 người Mỹ gốc Phi Châu tuổi từ 20 đến 34 có 1 ngưòi bị giam. Và cứ 25 người Mỹ gốc Hispanics đồng trang lứa thì có 1 người bị giam.
Mỗi năm ngân sách phải chi 54 tỷ $ cho các trại tù, lờn hơn ngân sách dành cho Bộ Giáo dục, chỉ có 42 tỷ. Nhà Nước chỉ tốn cho một sinh viên đại học mỗi năm 6.000$ trong khi đó phải tốn cho một người tù là 34.000$.

Việc giam giữ tội nhân biến thành một ngành kỹ nghệ. Các nhà thầu trúng mối xây cất và điều hành các trại giam hốt bạc.
Ngành kỹ nghệ cải huấn dùng nhiều công nhân, viên chức hơn hai hãng Grneral Motors và Wal-Mart là hai đại công ty nhiều người nhứt của Mỹ, nhập lại.
Bên trong song sắt, nhiều cảnh ngược đãi và lạm dụng tù nhân Mỹ còn quá quắc hơn ở Abu Grahib và Guantanamo.
Những tay trùm tội phạm có tổ chức buôn bán xì ke, súng lậu, kỳ thị chủng tộc NeoNazi hành hạ bạn tù một ngày 24 giờ. Một phần ba nữ tù nhân là những đàn bà có con, thường bị hãm hiếp mà phải theo luật câm miệng omerta của Mafia.
Khám đường chật ních và tù nhân đông đảo như vậy là do chánh quyền dân cử Dân Chủ lẫn Cộng hoà từ năm 1970 trở lại đây, đồng thuận đường lối " cứng rắn với tội phạm". Từ ấy số tội nhân tăng lên 400% . Hai phần ba số người này chỉ phạm những tội nhẹ thôi như bán ma túy. Đa số những tù nhân là dân gốc Phi Châu và Hispanics.
Cùng lúc chánh quyền hai đảng cũng giảm ngân sách của các chương trình an sinh, gia cư, y tế biến nhà tù trở thành chỗ chứa dân nghèo vô kế khả thi trong mưu sinh.
Alan Elsner ra mắt cuốn sách này hy vọng báo động để chận đứng một cuộc khủng khoảng chế độ lao tù trên đất Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.