Hôm nay,  

Hoa Kỳ Tái Xét Cho Nhóm Con Lai Ơû Phi

19/07/199900:00:00(Xem: 5361)
Manila (Tin của UBCNVB, 17/7/99) — Chính phủ Hoa Kỳ vừa phân loại cho 8 gia đình con lai ở Phi Luật Tân để được định cư vào Hoa Kỳ. Mười hai gia đình con lai khác cũng đang được tái xét nhưng chưa có kết quả.
Số gia đình con lai này bị kẹt ở PLT trong nhiều năm qua vì bị Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Dịch Bệnh của Hoa Kỳ (Center for Disease Control and Prevention, gọi tắt là CDC) phân loại vào thành phần “chống xã hội” (anti-social), mà người Việt ở PLT gọi nôm na là “con lai quậy”.
Đa số các gia đình này bị phân loại như vậy vì có người trong nhà đã có hành vi gây mất trật tự trong trại, như uống rượu, ẩu đả, làm ồn lối xóm... Tuy nhiên họ hoàn toàn không có tiền án mà chỉ bị thi hành kỷ luật bởi chính ban an ninh trại.
Kể từ năm 1995, Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển kêu gọi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ xét lại việc phân loại này vì nhiều trường hợp bị oan ức. Việc uống rượu rồi lớn tiếng hay ẩu đả có thể xẩy ra cho bất kỳ ai dù đã sống ở Hoa Kỳ, và không thể chỉ vì vậy mà bị kết tội “chống xã hội”. Ngoài ra, ở trong trại đã từng có tình trạng ban an ninh lạm quyền. Chính họ nhậu nhẹt, ẩu đả, và hà hiếp người dân thì không sao. Còn hễ ai trái ý họ thì có thể bị nhốt chuồng khỉ và tên tuổi bị ghi vào sổ đen trình cho phái đoàn Hoa Kỳ.

Do sự kêu gọi này của UBCNVB mà trung tâm CDC đã cử một bác sĩ tâm lý trị liệu đến tận PLT tái thẩm định tình trạng tâm thần của số thành phần con lai kể trên. Vị bác sĩ này đề nghị phân loại lại cho 23 trường hợp. Tuy nhiên sau đó BNG đã không cứu xét lại cho họ.
Đầu năm nay, Dân Biểu Christopher Smith gặp riêng Bà Julia Taft, Giám Đốc Văn Phòng Tị Nạn của BNG, để lên tiếng về việc này. Bà Taft hứa sẽ giải quyết tình trạng trì trệ này. Trong khi đó, ba người con lai trong số được đề nghị tái xét đã qua đời vì cuộc sống vô định và nhiều bất trắc ở PLT.
Mới tuần qua BNG thông báo cho DB Smith biết rằng 8 trường hợp đã được phân loại trở lại và do đó sẽ được định cư ở Hoa Kỳ, với điều kiện là được Sở Di Trú chính thức chấp thuận. BNG cũng cho biết là đang tiến hành cứu xét cho số 12 trường hợp còn lại.
Ngoài việc yêu cầu tái xét cho thành phần “con lai quậy”, UBCNVB cũng đã đề nghị BNG trợ giúp tài chánh cho những gia đình con lai giả mạo nếu họ quyết định hồi hương, và trong thời gian họ còn ở lại PLT thì giúp đỡ họ về cuộc sống. Cả hai đề nghị này, BNG đã thực hiện vào đầu năm 1997.
Ngoài ra, LS Trịnh Hội, đại diện cho LAVAS và một số tổ chức Việt ở Úc Châu và Canada, đã và đang giúp cho một số trường hợp con lai giả nhưng có thân nhân ở một số quốc gia đệ tam được lên đường định cư theo diện di dân thay vì phải hồi hương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.