Sau 5 năm tiếp cận có tính cách thăm dò, đã có những biến chuyển hòa giải giữa Nam Hàn và Bắc Hàn tiếp theo sau hội nghị thượng đỉnh Tháng 6, và thoát ra từ chủ đề hòa hoãn đó, phim JSA bỏ qua vấn đề chủ nghĩa mà đào sâu vào những mối quan hệ giữa người với người.
Nhờ có kinh phí lớn (đạo diễn Park Chang Wook đòi dựng mô hình khu phi chiến kỹ đến từng chi tiết, tốn 1 tỉ Won, tương đương 7 triệu đô Hongkong), bối cảnh làng Bàn Môn Điếm thời gian cuối chiến cuộc 1950-53 của phim được tái tạo. Lính chiến 2 bên gặp nhau đã cho nhau xem hình ảnh người yêu hậu phương, cùng hút một loại thuốc lá và cùng ăn một thứ lương khô. Họ nhận ra những ý nguyện giống nhau. Tình bạn đơn sơ và chân thật nảy nở.
Theo nhà phê bình phim Kim Mi Hui của tờ Korea Herald, trong phim JSA, ý thức hệ là kẻ thù chung khi lính 2 bên sống kề cận nhau. Ông Kim nhận xét rằng phim JSA là một phim phải xem phần lớn cũng vì nó phản ảnh không khí chính trị hiện nay và nó cũng gắn bó khán giả với nhau.