Hôm nay,  

Mỹ Chối, Không Áp Lực Hạ Giá Vàng

24/01/200000:00:00(Xem: 5009)
WASHINGTON (KL) - Theo tin của Dow Jones, Alan Greenspan, chủ tịch hội đồng trữ kim liên bang của Hoa kỳ đang nỗ lực chấm dứt tin đồn ngân hàng trung ương bằng các nào đó đã dự vào âm mưu có tính cách quốc tế để giảm giá vàng hiện nay.
Các giả thuyết tung trên Internet đang bàn về vấn đề vận dụng trữ kim để thu được nhiều đô la lưu hành trong tam cá nguyệt của năm qua, khoảng mùa xuân trong năm, trong khi giá các kim khí quí đã sụt giá nhanh so với 20 năm trước.
Như quạt cho lửa bùng cháy lên, các thể chế như IMF (International Monetary Fund: Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế) và ngân hàng Anh quốc, cả hai đã làm kế hoạch bán một phần trữ kim.
Tham dự chính trong sự tạo tin đồn là ủy ban Gold Anti-Trust Action Committee (Nhóm chống tổ hợp độc quyền về vàng) do nhóm tư nhân lập ra, tố giác có sự kiện là giá vàng và nguồn cung cấp vàng hiện đang được kiểm soát của tập đoàn gồm có các công ty của Wall Street và các ngân hàng trữ kim. Tập đoàn này hình như khuyến khích cơ quan trữ kim và ngân khố của chính quyền liên bang làm cho giá vàng sụt để thu lại đồng Mỹ kim.
Chính ông Greenspan đã sơ xuất làm cho các tin đồn nổi lên khi ông đề cập tới vàng và chứng thực về nguồn vàng trước ủy ban hạ viên về ngân hàng (House Banking Committee) vào ngày 24/7/98. Một trong những lời tuyên bố của ông Greenspan được nhóm Gold Anti-Trust Committee lấy ra làm đề tài và tạo ra các giả thuyết về âm mưu vận dụng vàng.

Mưu tính mới nhất để tin đồn thành thiệt gần đây, khi nhóm Gold Anti-Trust Committee cho đăng một lá thơ trên tờ báo RollCall tại Capitol Hill, lá thơ yêu cầu ông Greenspan và ông Lawrence Summers, thứ trưởng ngân khố liên bang để trả lời những câu hỏi liệt kê trong thư nói về quản trị trữ kim của nhà nước Hoa kỳ.
Khi mhóm này không thấy được trả lời, họ đã yêu cầu một số nhà thảo luật đứng dưới danh xưng của nhóm này gửi thơ thẳng cho cấp cao của chính quyền liên bang và cấp cao của ngân khố.
Nhóm Gold Anti-Trust Committee đã làm cho thượng nghị sĩ Joseph Lieberman nhẩy nhổm. Chris Powell, người trong nhóm liền đệ thơ cho thượng nghị sĩ này và liệt kê ra một số câu hỏi để chuyển tới tận tay hai ông Greenspan và Summers.
Chủ tịch Alan Greenspan đã đầu tiên phúc đáp thơ ngày 19/1/2000.
Trong thơ xác nhận cơ quan trữ kim của liên bang đang tìm cách vận động giá vàng, hoặc giả là can thiệp vào thị trường thả nổi của vàng. Theo như thế cơ quan trữ kim của liên bang không có nhúng vào sự chuyển hoán tài chánh liên can tới vàng, chẳng hạn như trao đổi vàng hay các nguồn trữ kim khác để lấy tiền, theo đúng như lời của Greenspan đã cho biết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.