Hôm nay,  

Lhq Xin Giúp Bắc Hàn Tự Túc Chứ Đừng Nuơi Aên Vĩnh Viễn

25/04/199900:00:00(Xem: 15548)
HONGKONG (AFP) — Cộng đồng quốc tế phải giúp Bắc Hàn hồi phục lại nền nông nghiệp để tránh cho quốc gia theo chủ nghĩa Stalin này trở thành hoàn toàn lệ thuộc vào viện trợ lương thực, theo một viên chức cao cấp LHQ cảnh cáo hôm Thứ Sáu.
Christian Lemaire, điều hợp viên Chương Trình Phát Triển LHQ tại Bắc Hàn, nói là một trận đói nghiêm trọng đã được kiểm soát và các bản tin nói vụ 3 triệu người chết đó từ 1995 thì đã hơi phóng đại.
Nhưng ông cảnh cáo rằng nếu các nước cấp viện không ra chiến lược dài hạn, Bắc Hàn có thể trở thành lệ thuộc vào viện trợ thực phẩm trong khi nền nông nghiệp hư hỏng đi.

“Chúng ta không thể quyết định rằng chúng ta sẽ nuôi ăn 2 triệu người vĩnh viễn, bởi vì điều sẽ xảy ra là bạn sẽ phải nuôi ăn toàn bộ khối dân số 22 triệu dân. Viện trợ lương thực không phải là giải pháp,” theo Lemaire.
“Chìa khóa là phải giúp họ tự tạo ra lương thực.”
Ông nói nếu có đủ hạt giống, phân bón và xăng dầu cung cấp cho vụ mùa tới, Bắc Hàn có thể sản xuất 6 triệu tấn lương thực.
“Một cách kỹ thuật thì điều đó thực hiện được,” theo Lemaire, va 2thêm rằng các nước cấp viện đã bắt đầu nản về con số 500 triệu đô hiện nay cho chi phí viện trợ lương thực khẩn cấp nhằm cứu đói

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.