Hôm nay,  

Mỹ: Tận Lực Ngừa Hoa Lục Hiểm Họa Toàn Cầu

26/03/200100:00:00(Xem: 3963)
NEW YORK (KL) – Tin của báo The Telegraph tại London – Triển vọng của một cuộc chạy đua vũ khí mới và các quan hệ hư hỏng giữa Washington và Bắc Kinh đã đột nhiên vọt lên hồi cuối tuần, sau các bài báo cho chuyển chiến lược phòng thủ của Hoa kỳ nhắm vào Nga sang Trung quốc như kẻ thù chủ yếu của Hoa kỳ.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa kỳ Ronald Rumsfeld đã nói cho Tổng thống George W. Bush biết, ông có kế hoạch thay đổi hẳn chính sách quân sự để đưa ra mũi nhọn của chiến lược được hoạch định để nhắm ngay vào Trung quốc.

Mặc dầu sự lạnh nhạt đang tăng lên về phía Nga đã phát sinh, có cuộc trục xuất ăn miếng trả miếng hồi cuối tuần qua, như dấu hiệu quay lại cuộc chiến tranh lạnh về chính trị, nội các Bush đã tin rằng sự tăng trưởng quân sự và sức mạnh kinh tế của Trung quốc thực sự đang đe dọa nền hòa bình của thế giới hiện nay.

Chương trình duyệt lại phòng thủ đã được ông Rumsfeld cho trình bầy với ông Bush ngày thứ sáu. Chương trình này là để tránh các quyết định về các chương trình vũ khí đặc biệt, như là loại JSF mới . JSF (Joint Strike Fighter) là một loại phi cơ chiến đấu oanh kích hỗn hợp có Hải, Lục và Không quân tham dự.

Tòa Bạch Ốc đang tập trung vào chiến lược theo căn bản do giới chức đang soạn ra để thay đổi chính sách bảo vệ Hoa kỳ, sựï thay đổi này sẽ có kế hoạch trực tiếp để có thể tránh mở ra cuộc chiến tranh với Nga. Một giới chức của tòa Bạch Ốc đã cho biết : “Bộ trưởng Quốc phòng đã cho thấy Trung quốc và Á châu có khoảng cách xa với nhau tiềm tàng sẵn trong lịch sử, sự cách xa này là một cái bóng sáng lớn hơn đang hiện trên màn ảnh radar thăm dò của chúng ta.”

Các nhà lập kế hoạch phòng thủ đã bàn thảo, 60 tỷ Mỹ kim bỏ vào vũ khí JSF cho đấu trường Viễn Đông coi như vô dụng bởi vì vũ khí này thiếu tầm hoạt động xa. Các thay đổi khác có thể là thêm các pháo đài bay thả bom B-2 có tầm hoạt động xa với các hàng không mẫu hạm loại nhỏ hơn, chạy nhanh hơn để tránh làm mục tiêu cho cho các hỏa tiễn tấn công từ xa của Trung quốc.

Việc duyệt xét lại chiến lược hình như có đề nghị cắt giảm thêm quân đội Hoa kỳ đang trấn đóng tại Âu châu. Ông Bush đã đưa ra một ngân sách quân sự tạm thời cho năm tới là 310 tỷ Mỹ kim. Số tiền này không được tính vào việc tăng khoản tiền lớn cho ngân sách quốc phòng cho năm nay, nhưng ông đã cho biết, ông sẽ cho trì hoãn bất cứ quyết định nào về việc tăng chi cho quốc phòng cho tới sau khi cuộc duyệt xét lại được hoàn tất.

Ông Rumsfeld có dấu hiệu cho thấy về suy tính mới của toà Bạch Ốc trong một cuộc phỏng vấn gần đây, được biết : “Cái mối đe dọa về một cuộc tiến chiếm bằng xe tăng của Sô-Viết theo hoà ước Warsaw cho băng ngang cánh đồng của Đức quốc nay đã thuộc về quá khứ rồi.”

Vấn đề duyệt lại công cuộc phòng thủ đã được tiết lộ khi nhà chủ tịch Giang Trạch Dân của Trung quốc đã cảnh cáo Hoa kỳ không được bán các hệ thống vũ khí tối tân cho Đài Loan. Đài Loan đã yêu cầu để mua bốn khu trục hạm có trang bị hệ thống radar Aegis báo động từ xa để chống trả lại các hỏa tiễn của Trung quốc phóng tới.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày thứ bẩy của tờ báo Washington Post, họ Giang đã thúc dục Hoa kỳ phải cho nghĩ lại về chiến lược, cho biết trường hợp Hoa kỳ cố tình bán vũ khí tối tân cho Đài Loan, hành động này sẽ làm tổn hại rất lớn đến quan hệ giữa Hoa kỳ với Trung quốc, con rồng xanh đang lên tại vùng Châu Á.

Họ Giang cho biết, ông đã lo ngại một cuộc chạy đua mới về vũ khí trong vùng và khước từ lời đề nghị của Hoa kỳ là Trung quốc phải rút bỏ các dàn hỏa tiễn đã đặt ngay tại eo biển Đài Loan. “Quí ngài càng bán vũ khí thêm, chúng tôi lại càng cho chuẩn bị thêm dưới danh nghĩa bảo vệ quốc gia của chúng tôi. Đây là một chuyện hợp lý.”

Sự căng thẳng giữa hai chính phủ đã lên cao theo tin về một viên sĩ quan cao cấp của Trung quốc, được biết là một chuyên gia về giải giới, đã đào tẩu mới đây sang phía Hoa kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.