Hôm nay,  

Dân Nhật Biểu Tình Đòi Quân Mỹ Rời Okinawa

04/07/200100:00:00(Xem: 3656)
TOKYO - Tân đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật đã tới thủ đô Tokyo nhận nhiệm vụ sáng Thứ 3, một ngày sau khi toà án Okinawa ra lệnh bắt trung sĩ chuyên viên không quân 24 tuổi Timothy Woodland, tình nghi cưỡng dâm 1 phụ nữ Nhật sáng sớm Thứ 6 tuần qua.

Một trong những công việc đầu tiên của đại sứ Howard Baker là giải quyết lời yêu cầu của Bộ Ngoại Giao Nhật về việc giải giao trung sĩ Woodland cho cảnh sát Nhật.

Ngay khi đặt chân xuống phi trường, đại sứ Baker đã phát biểu sự đáng tiếc về sự việc xẩy ra ở Okinawa. Ông có nghe tin này khi dự cuộc hội đàm thượng đỉnh Bush-Koizumi, và hưá cộng tác hoàn toàn để tìm hiểu các dữ kiện hầu giải quyết nội vụ.

TT Bush không cho biết ông sẽ thoả thuận giảm quân số 26 ngàn trú đóng ở các căn cứ trên đảo Okinawa hay không. Nếu nhà chức trach quân sự Hoa Kỳ ở Okinawa chịu giao Woodland, thì đây là lần thứ nhì quân nhân Mỹ được giao cho các nhà điều tra của Nhật trước khi chính thức truy tố.

Nạn nhân là 1 phụ nữ trên 20 tuổi, khai là đã bị 1 ngoại kiều da đen cưỡng hiếp tại bãi đậu xe của khu thương mại American Village, thuộc quận Chatan (Okinawa). Đại sứ Baker là lãnh tụ thiểu số tại Thượng Viện từ năm 1977 đến năm 1981, lãnh tụ đa số Thượng Viện thời kỳ 1981-1985, và là chánh văn phòng Bạch Ốc của TT Reagan từ Tháng 2-1987 đến Tháng 6-1988.

Nhiều dân Okinawa hôm Thứ Ba 3-7-2001 đã tới biểu tình trước Căn Cứ Không Quân Kadena, mang các biểu ngữ đòi quân Mỹ phải rời đảo Okinawa vì các căn cứ Mỹ nơi đây đã trở thành hang ổ tội ác bạo lực.

Chiều Thứ 2, phát ngôn viên cảnh sát Okinawa họp báo cho biết đã xác định được trung sĩ Woodland của Không quân Hoa Kỳ là thủ phạm cưỡng hiếp phụ nữ Nhật sáng sớm Thứ 6 tuần qua, và đã thỉnh cầu toà cho lệnh bắt. Cảnh sát Nhật cũng tìm thấy dấu tay của nghi can trên 1 xe hơi tại hiện trường, cạnh dấùu tay của nạn nhân.

Thông tấn Kyodo dẫn thuật tin cảnh sát theo đó cảnh sát Okinawa đã lấy được 2 bộ dấu tay. Qua sáng Thứ 3, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Richard Boucher tuyên bố rằng sẽ nghiêm chỉnh xem xét nội vụ và giới chức quân sự tại chỗ sẽ hợp tác điều tra. Theo thỏa ước Mỹ Nhật, phiá Mỹ không bị buộc giao nghi can cho tới khi công tố viện Nhật chính tức khởi tố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.