Hôm nay,  

Tàu Tampa Tới Singapore, Thuyền Trưởng Tố Úc Dã Man

07/09/200100:00:00(Xem: 3657)
SINGAPORE - Hôm nay 6-9, phóng viên báo chí đã được phép lên con tàu Na Uy đã vớt trên 400 thuyền nhân ở Ấn Độ Dương, đưa tới hải phận Australia.

Tàu Tampa, chở container, đã tới nơi đến của nó, là cảng Singapore, trễ hơn kỳ hạn 10 ngày. Báo giới đã lên tàu quan sát những điều kiện sống của nhóm thuyền nhân chờ đợi đi tạm cư.

Thuyền trưởng Arne Rinnan lên án chính phủ Australia không giúp đỡ kịp thời số dân tị nạn. Australia và Indonesia đều không nhận các thuyền nhân, đa số là dân Afghanistan, cho đến hôm chủ nhật 1 dương vận hạm của Australia chở họ sang Papua New Guinee. Thuyền trưởng tàu Tampa cho biết khi trên 430 người vượt biển được cứu vớt, đã có 10 người bất tỉnh.

Họp báo hôm Thứ Năm tại Singapore, thuyền trưởng Rinnan kể lại cho biết các thuyền nhân tỏ ra bị kich động cao độ, bộ điệu của họ có ý nghĩa đe dọa, và họ hăm nhảy xuống biển nếu tàu Tampa không trực chỉ Australia. Ông nói : vì sự an toàn của 1 số đông người, ông quyết định hướng tới đảo Christmas, vì đó cũng là điểm đến gần nhất. Ông lên án chính phủ Australia là không hoàn toàn thẳng thắn trong lúc thương lượng với ông, hưá hẹn cung cấp sự trợ giúp y tế mà rồi chẳng thấy gì, tình hình các thuyền nhân ngày càng nguy ngập.

Ông nhấn mạnh : ông chỉ muốn đưa các thuyền nhân tới nơi an toàn, đổ bộ họ lên bờ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.