Hôm nay,  

Mỹ, Úc Họp Ngoại Trưởng, Qp: Ổn Định Thái Bình Dương

31/07/200100:00:00(Xem: 4568)
CANBERRA - Hôm nay 30-7, Ngoại Trưởng Colin Powell bắt đầu hội nghị thuờng niên Hoa Kỷ Australia, nhấn mạnh tới nhu cầu ổn định tại vùng châu Á Thái Bình Dương.

Ngoại Trưởng Colin Powell tuyên bố rằng Washington sẽ tái lập các quan hệ quân sự với Indonesia sau khi nước này có chính phủ mới, nhưng Hoa Kỳ rất quan tâm tới tình trạng nhân quyền.

Đa số các quốc gia Tây phương đã đình chỉ quan hệ quân sự với nước đông dân hàng thứ tư của thế giới này kể từ cuộc khủng hoảng đổ máu Đông Timor năm 1999. Trong cuộc họp báo của 2 Ngoại Trưởng và 2 Bộ Trường Quốc Phòng, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfled cho biết sau các cuộc thảo luận tối chủ nhật và sáng nay, ông nhận thấy lập trường của Hoa Kỳ và Australia về Indonesia là giống nhau về phương diện nhân quyền.

Ngoại Trưởng Colin Powell nói Quốc Hội Hoa Kỳ hiện đặt những giới hạn về quan hệ quân sự với Indonesia, có thể cần thay đổi. Theo lập trường của Australia, trợ giúp về huấn luyện quân sự và bán chiến cụ cho Indonesia cần giới hạn cho tới khi có bằng chứng xác thực là quân đội Indonesia sửa chữa hành vi thô bạo như đã phô bày trong cuộc khủng hoảng Đông Timor.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho kênh truyền hình số 9, Ngoại Trưởng Colin Powell lần đầu tiên đề cập tới sự kiện rằng Washington muốn duyệt xét tình hình nhân quyền Indonesia trước khi tái lập các quan hệ quân sự với Indonesia.

Hội nghị Mỹ-Úc đã được dàn chaò bởi cuộc biểu tình nhiều nơi tại Úc, đòi Mỹ dẹp bỏ chương trình lá chắn phi đạn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.