Hôm nay,  

Hãng Dubai Hoãn Vào 6 Cảng Để Bush Thuyết Phục Quốc Hội

25/02/200600:00:00(Xem: 5155)
WASHINGTON - Công ty quốc doanh của nước Arap Emirates (UAE) loan báo tự nguyện hoãn chuyển giao những hoạt động đáng kể tại 6 hải cảng để chính phủ Bush có thêm thì giờ thuyết phục các nhà lập pháp rằng cuộc chuyển nhượng này không làm tăng các đe dọa an ninh.

Công ty Dubai Ports World không nói thời gian hoãn là bao lâu, nhưng các viên chức Hoa Kỳ và Anh tiếp tục điều hành cảng từ New York, New Jersey, Baltimore cho đến Philadelphia, Miami và New Orleans.

Dân biểu CH Peter King, chủ tịch Uy Ban nội an Hạ Viện, mô tả đề nghị này là tich cực, và TT Bush vẫn phải tiết lộ thêm các chi tiết.

Ông Edward H. Bilkey, viên chức cao cấp tại Dubai Ports, loan báo rằng cuộc chuyển nhượng sẽ được xúc tiến với công ty Penninsula & Oriental Steam Navigation (trụ sở London) có những hoạt động ở 18 quốc gia - ông cho biết: phản ứng tại Hoa Kỳ chưa từng xẩy ra tại 1 quốc gia nào khác.

1 thông cáo của công ty Dubai cho biết sự thể này là không hợp lý, cũng không thực tế khi mà các trao đổi toàn cầu phải hoãn.

Phản ứng sơ khởi tại Điện Capitol là khác nhau. Nghị sĩ DC Charles Schumer tuyên bố "1 thời gian xoa dịu không gạt bỏ các quan ngại của chúng tôi".

Nghị sĩ Clinton yêu cầu TT Bush xem xét rộng rãi các quan ngại về an ninh, trong khi nghị sĩ CH Vito Fosella đòi giải thích rõ hơn tại sao kết luận rằng cuộc mua bán này là an toàn.

Trong ngày Thứ 5, TT Bush tuyên bố "Càng hiểu rõ hơn mới thấy yên tâm rằng các hải cảng sẽ an toàn".

Bạch Oc cũng nhắc lại rằng nước UAE đóng góp cứu trợ bão Katrina 100 triệu MK, gần bằng 4 lần số tiền cứu trợ của các nước.

Trong cuộc điều trần đầu tiên tại Thượng Viện, các nghị sĩ thách thức sự chính xác của nhận định tình báo mật trấn an chính phủ rằng cuộc chuyển nhượng cho công ty Dubai là thich hợp.

Nghị sĩ Carl Levin hỏi phúc trình đó có tra xét hay không các liên quan giữa chính phủ Emirates và Bin Laden trươc ngày 11-9-2001. Thứ TRưởng ngân khố Robert Kimmitt đáp là không thấy.

Ông Levin nhắc lại rằng phúc trình của Uy Ban độc lập 911 có nói tới điều đó. Nghị sĩ Clinton tố cáo hành pháp làm lơ các điều khoản của luật liên bang đòi duyệt xét rộng rãi các cuộc mua bán có liên quan với các công ty quốc doanh ngọai quốc - Thứ Trưởng Kimmitt trả lời rằng các quan ngại nêu lên đã được giải quyết.

Cố vấn an ninh quốc gia Frances Fragos Townsend cho biết sự hợp tác chống khủng bố của UAE đã thay đổi kể từ biến cố 11-9.

Trong 1 cuộc báo về vấn đề khác, bà Townsend tuyên bố "UAE là đồng minh quan trọng tại Afghanistan - họ từng là đồng minh đánh khủng bố về tài chính. Họ là đồng minh quan yếu trong các quan hệ giữa quân đội và quân đội".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.