Hôm nay,  

Lhq: Dẹp Trại Guantanamo, Phải Tôn Trọng Nhân Quyền

17/02/200600:00:00(Xem: 4994)
LIÊN HIỆP QUỐC - Một phúc trình của LHQ khuyến cáo chính phủ Hoa Kỳ thả hết tù tình nghi giam giữ tại Guantanamo hoặc đem xét xử - tuy các tác giả của phúc trình từ chối đi quan sát trại giam, các kết luận của phúc trình đặt căn bản trên các cuộc phỏng vấn với cựu tù và luật sư. Phúc trình 54 trang đề nghị đóng cửa trại giam Guantanamo không trì hõan.

Theo phúc trình của Uy Hội nhân quyền LHQ trụ sở Geneva, hồi Tháng 8 có 520 người bị giam giữ tại trại này - phúc trình kể ra tất cả kỹ thuật thẩm vấn đặc biệt được Ngũ Giac Đài cho phép và đề nghị bỏ ngay. Uy Hội nhân quyền cũng yêu cầu Washington không gửi tù tình nghi sang những nước có lý do để tin rằng họ có thể bị tra tấn.

Phúc trình chỉ rõ rằng mọi vụ đánh đập hay cư xử làm hạ nhân phẩm phải được điều tra bởi thẩm quyền độc lập, và người can dự ở cấp bậc trách nhiệm cao nhất phải bị đưa ra tòa. Ngoài ra, nạn nhân của tra tấn và cư xử hạ nhân phẩm cần được bồi thường.

Tại Hoa Kỳ, tranh cãi pháp lý về chế độ cư xử với "chiến binh địch" vẫn tiếp tục - TT Bush lập luận rằng "chiến binh địch" không có những quyền thông thường như tù binh theo Công Ước Geneva. Năm 2004, tòa tối cao liên bang kết luận rằng tù Guantanamo có quyền tranh kiện ở tòa dân sự, tòa cấp dưới sẽ giải quyết các vụ chống án cá nhân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.