Hôm nay,  

Iraq: 12 Người Giả Cảnh Sát Bắt Cóc Giáo Sĩ Sunni Tại Nhà

11/02/200600:00:00(Xem: 5061)
- Tối Hậu Thư Mới Ra Hạn Chót Ngày 26-2-2006 Là Giết Cô Carroll

BAGHDAD - 1 giáo sĩ Sunni bị những người mặc đồng phục cảnh sát bắt cóc tại nhà ở Baghdad vào luc trước bình minh, trong khi nữ phóng viên Jill Carroll tái xuất hiện trong video kêu nài làm mọi việc cần thiết để cứu mạng cô.

Thân nhân và nhân chứng báo tin cảnh sát rằng giáo sĩ Adel Khalil Dawoud, phụ trach đền Nuaimi của quận Shaab, bị bắt cóc không lâu sau giữa đêm - 12 người mặc đồng phục cảnh sát Bộ nội vụ gõ cửa nhà ông giáo sĩ ở phố Karrada, đòi xét giấy tờ rồi chở đi trong 1 đoàn xe 3 chiếc 4WD.

Tướng Ali Kamal, Thứ Trưởng nội vụ đặc trach tình báo, nói "Những người ấy làm việc trái phép, nếu nhà chức trach muốn bắt ai, phải có trát tòa, báo tin cho gia đình, và bắt giữa ban ngày".

Nhân sĩ al-Dulaimi, thủ lãnh của Mặt Trận Hòa Hợp Sunni thắng 44 ghế QH, đã lên án vụ bắt cóc.

Ông al-Dulaimi là đối tượng phỏng vấn của nữ phóng viên Jill Carroll hô hào chính quyền nỗ lực ngăn chận cac vụ bắt cóc.

Nhóm bắt cóc lần này ra tó6i hậu thư ra hạn chót ngày 26-2-2006 là sẽ giết cô Carrol, nếu các đòi hỏi không được Mỹ thực hiện -- lần này đòi hỏi cụ thể hơn, kèm với điều kiên cũ là phải thả hết nữ tù tại Iraq.

Cô Carroll đã được nhìn thấy trên màn ảnh truyền hình khi video thứ 3 phát trên đài truyền hình tư Al Rai TV - trong video dài 22 phút, với vẻ bình tĩnh hơn, Carroll hô hào làm mọi việc để cô được trả tự do. Carroll cũng cho biết đã đã gửi ra ngoài lá thư thứ 2 để chứng minh rằng cô đang ở với nhóm thánh chiến xưng tên là "Trung Đoàn Phục Thù". Nội dung của thư không được biết.

Lực lượng Hoa Kỳ sẽ phóng thich 450 tù tình nghi trong tuần tới, nhưng không gồm người nào trong 5 nữ tù bị chính quyền Iraq giam giữ. Gia đình Carroll đã ra tuyên bố hoan nghênh và biết ơn tất cả những ai vận động cho cô - các viên chức Hoa Kỳ không bình luận, sợ gây ảnh hưởng bất lợi.

Về chiến sự, bom xe nổ bên ngoài 1 đền của hệ phái Sunni ở khu tây nam của Baghdad, 4 người chết, 21 người bị thương. Tin quân sự Hoa Kỳ loan báo 2 TQLC hi sinh trong ngày Thứ 5 trong luc tuần tiễu vì bị đánh bằng bom ven đường gần Fallujah, 40 dặm phía tây Baghdad. Tính đến nay, tổng số tử vong của quân Mỹ là 2269, theo tổng kết của thông tấn xã AP.

Về tiến trình chính trị, kết quả bầu cử QH đã được kiểm nhận - chủ tịch Uy Hội tuyển cử al-Lami xac nhận cac kết quả kiểm phiếu đã loan báo trong tháng qua. Như vậy là QH 275 thành viên có nhiệm kỳ 4 năm sẽ họp trong 2 tuần tới.

Ông al-Lami cho biết Liên Minh Thống Nhất Iraq của Shites thắng 128 ghế. Liên minh Kurd của TT Talabani và nhân sĩ Barzani thắng 53 ghế. 2 nhóm Sunni chiếm 44 ghế và 11 ghế, tức là nhiều gấp 3 số dân biểu Sunni sắp mãn nhiệm. Theo hiến pháp, TT Talabani phải triệu tập QH mới và chọn Thủ Tướng trong 15 ngày. Sau đó, QH bầu TT trong 30 ngày - chính phủ mới sẽ thành hình chậm nhất là Tháng 5. PTT Adil Abdul-Mahdi mà phe Shites dự báo là Thủ Tướng cho biết các cuộc thương lượng có thể xong vào giữa Tháng 3.

* Mỹ: Lực Lượng Iraq Tiến Bộ Khá

Đại tá TQLC Stephen Davis, chỉ huy chiến đoàn 2, hôm Thứ Sáu loan báo tin cập nhật về chiến dịch Lá Chắn Tây. Ông cho biết thị trấn Tây Alahmbra đã được bảo vệ bằng tường chắn, 3 lối ra vào có trạm kiểm soát, khiến cho lần đầu tiên từ nhiều năm loạn quân không thể tự do xuất nhập để gây rối. Đại tá Davis cũng nhận xét rằng lực lượng bản xứ tiếp tục phát triển tốt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.