Hôm nay,  

Loạn Quân Iraq, Mỹ Họp Mật Bộ Trưởng Iraq Bị Ám Sát Hụt

09/02/200600:00:00(Xem: 5555)
AMMAN, Jordan -- Các viên chức Mỹ đã gặp các nhân vật trong vài tổ chức loạn quân Ả Rập Sunni nhưng tới giờ vẫn chưa nhận được cam kết nào từ phía họ là sẽ buông vũ khí, theo lời các nhà ngoại giao Tây Phương tại Baghdad và nứơc láng giềng Jordan hôm Thứ Tư.

Lại có thêm 3 lính Mỹ bị giết ở Iraq -- trong đó 2 lính chết vì bom vệ đường.

Các cuộc họp được mô tả như ở thời kỳ đầu, không có thành viên al-Qaeda nào hay là các nhân vật tôn giáo cực đoan nào, theo lời các nhà ngoaị giao giấu tên.

Các buổi họp thực hiện ở phía Tây Iraq, ở Lebanon và ở United Arab Emirates, theo lời 2 nhà ngoại giao có trụ sở ở Amman, thủ đô Jordan.

Một trong 2 nhà ngoaị giao này nói các buổi họp “đi đêm” này có thể chuyển sang Ai Cập vào “một lúc nào đó.”

Các viên chức Mỹ nói việc thiết lập đôi thoại với loạn quân thì khó khăn, bởi vì thiếu cơ chế chỉ huy trung ương giữa các tổ chức đó và vì thiếu lãnh đạo chung có thể nói với hầu hết các nhóm loạn quân.

Bộ Trưởng Iraq thoát chết

BAGHDAD - Bộ Trưởng giáo dục bậc cao đẳng trong chính phủ Iraq thoát chết trong 1 trận tấn công bằng bom xe - 3 người hộ vệ bị thương nhẹ.

Đây là vụ mưu sát thứ nhì nhắm ông al-Mudafar, cũng là 1 dân biểu Shites khuynh hướng độc lập - lần trước dưới triều Thủ Tướng Allawi.

Phát ngôn viên Bộ giáo dục cho biết xe bom nổ khi đoàn xe 4 chiếc của ông al-Mudafar chạy qua quận Karradah của thủ đô - không rõ xe bom do quyết tử quân lái hay điều khiển từ xa.

Động lực mưu sát không rõ, nhưng ông al-Mudafar là người được biết tiếng về cac phát biểu cảnh báo sự gia tăng ảnh hưởng của đạo Hồi tại các trường đại học.

Trong 1 vụ khác tại khu đông Baghdad, bom ven đường đánh hụt quân xa Hoa Kỳ, 1 người chết và 1 người bị thương. An ninh đang được tăng cường trong thời gian lễ Ashoura của hệ phái Shites, đặc biệt là đường nối liền Baghdad và Karbala.

Chính quyền loan báo đóng cửa cầu al-Aima, nối liền khu bắc Baghdad và khu Azamiyah tập trung đông dân Sunni.

Hồi Tháng 8-2005, ít nhất 1000 người Shites hành hương thiệt mạng tại cầu này vì dẵm đạp lên nhau khi có người hô hoán rằng có kẻ đánh bom tự sát trong đám đông.

* Iraq: An Ninh Khá Hơn Mỗi Tuần

BAGHDAD - Cố vấn an ninh quốc gia al-Rubaie xac nhận rằng tình hình an ninh tại Iraq tăng tiến hàng tuần kể từ Tháng 10 và khả quan hơn nhiều so với thời điểm này năm ngoái. Trả lời phỏng vấn của nhà báo ngoại quốc, cố vấn al-Rubaie tin rằng nội chiến sẽ không xẩy ra mặc dù số vụ ám sát có tăng trong Tháng 1. Ông giải thich rằng số vụ tấn công tự sát và pháo kich ngày càng giảm. Cố vấn an ninh quốc gia Iraq ước lượng 65% chiến trường hiện do cac lực lượng bản xứ gánh vác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.