Hôm nay,  

Khuynh Hướng Mới: Thức Ăn Không Hóa Chất Tăng 20%

25/12/200500:00:00(Xem: 5295)
Thức Ăn Không Hóa Chất Bắt Rễ Ở Á Châu Sau Đại Dịch SARS, Cúm Gà.

Khách hàng của nhà hàng thực phẩm không sử dụng hóa chất Huang Wen-liang tại Đài Loan hiện nay gồm 3 hạng: người chăm lo cho cuộc sống khỏe mạnh, những nguời sợ chết và những người hiếu kỳ.

Cũng như hầu hết cửa hàng thực phẩm trồng không hóa chất khắp đông Á, công việc làm ăn của Huang hiện nay rất phát đạt.

"Khi sức khỏe con người tăng lên, tạo thành chuẩn mực của cuộc sống, và người có tiền trở nên quan tâm nhiều hơn đến cái chết và bắt đầu chú ý nhiều đến sức khỏe của họ," Huang, 50 tuổi, người ăn thực phẩm sẵn trong suốt cuộc đời của ông.

"Người có ít tiền thì không quan tâm đến những việc như thế."

Nền kinh tế tăng trưởng nhanh trong 30 năm ở đông Á đã nâng đỡ tầng lớp trung lưu từ Nam Hàn đến Hong Kong, những nơi đòi hỏi thực phẩm không sử dụng hóa chất và tươi --đặc biệt là rau quả và gạo - gia tăng mạnh mẽ.

Gần đây, việc ăn uống mang lại sức khỏe đã trở thành một vấn đề trở nên quan trọng vì sự lo âu nhiễm bệnh cúm gà, đã giết hơn 70 người khắp châu Á kể từ năm 2003 và bệnh Severe Acute Respiratory Syndrome (SARS) đã giết 800 người hồi năm 2003.

Đài Loan có xấp xỉ 800 cửa hàng thực phẩm trồng không sử dụng hóa chất, hâu hết do cá nhân điều hành giống như Huang, phục vụ một dân số khoảng 23 triệu người. Những khu vực có các cửa hàng thực phẩm không sử dụng hóa chất và đại lý chính thức lớn nằm trong siêu thị đang trên đà phát triển, giống như Nam Hàn.

Thị trường Đài Loan nhập cảng thức ăn không sử dụng hóa chất -không sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu và cây cỏ biến đổi gen - đã gia tăng khoảng 20% trong năm 2005, trị giá 30 triệu đô, theo phúc trình của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ.

Phúc trình này ước lượng thị trường thực phẩm không sử dụng hóa chất được sản xuất trong nước vào khoảng 30 triệu đô nữa.

Tại Nam Hàn, dân số đông gấp đôi Đài Loan, cho nên thị trường cũng lớn hơn nhiều. Korea Rural Economic Institute ước lượng thị trường thực phẩm không sử dụng hóa chất của nước này lên tới 578 triệu đô năm nay, và tới 22% từ 474 triệu đô trong năm 2004.

Con số đó được dự báo sẽ vượt qua 1.6 tỉ đô vào năm 2010.

"SARS và cúm gà, cùng xảy ra đồng thời làm cho con người ý thức hơn về sức khỏe, do đó mà họ đã xài tiền nhiều hơn để mua thực phẩm không sử dụng hóa chất," theo Jonathan Wong, giám đốc Hong Kong Organic Resource Center tại Hong Kong Baptist University.

Nhưng theo Wong, giá các sản phẩm này cao hơn, đã đẩy giá bán lẻ lên thêm từ 50% đến 300% trong một số trường hợp, đã làm hạn chế nhu cầu tiêu thụ.

Wong nói rằng sản phẩm rau quả không sử dụng hóa chất chỉ vào khoảng 0.1% nhu cầu mỗi ngày của Hồng Kông, và nói thêm rằng, nhiều người sẽ chuyển sang xài rau không sử dụng hóa chất nếu giá của nó chỉ đắc hơn rau thường khoảng 25%.

Nhật đã nhận thấy rằng thương vụ thực phẩm không sử dụng hóa chất của họ đã giảm 350 triệu đô trong năm 2002, từ con số hơn 3 tỉ đô năm 2001, sau khi chính phủ áp đặt những luật lệ phân loại mới trên sản phẩm và nông trại không dùng hóa chất, theo IFOAM, một tổ chức phong trào sử dụng phân hữu cơ toàn cầu.

- Tăng mức đầu tư

Ở Đài Loan, các cửa hàng thực phẩm không sử dụng hóa chất đặc biệt đã để tìm tất cả mọi thứ ở đảo để mua, từ cải ngọt, khoai lang đến dầu olive của Ý và nho của California. Mother Nature Co. Ltd, một công ty nhập cảng nguyên liệu không sử dụng hóa chất hàng đầu, đã chi 6 triệu đô để mở hai siêu thị ở Đài Loan và dự tính mở 100 cửa hàng vào cuối năm 2008.

Uni-President Enterprises Corp., tổng công ty thực phẩm lớn nhất Đài Loan đã mở 13 cửa hàng thực phẩm không sử dụng hóa chất và có ý định mở 100 cửa hàng nửa trong vòng 3 năm tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.