Hôm nay,  

1 Lãnh Tụ Đối Lập Cam Bốt Về Sau 4 Tháng Lưu Vong

02/02/200600:00:00(Xem: 5587)
NAM VANG -- Chủ tịch Công đoàn Tự Do Kampuchia, Chea Mony, đã trở về Phnom Penh, theo bản tin VOA hôm 1-2-2006 như sau.

Một lãnh tụ công đoàn Kăm Pu Chia, từng chỉ trích hiệp định biên giới mà thủ tướng Hun Sen ký kết với Việt nam, vừa trở về nước sau 4 tháng phải đi sống lưu vong vì bị kiện về tội phỉ báng.

Theo tường thuật của hãng thông tấn AP, ông Chea Mony đã trở về Phnom Penh hôm thứ tư và được khoảng 100 người ủng hộ nghênh đón ở phi trường.

Ông Mony giữ chức Chủ tịch Công đoàn Tự do Kăm Pu Chia và là một trong số những người bị thủ tướng Hun Sen đệ đơn kiện vì từng lên tiếng chỉ trích là nhà lãnh đạo Kăm Pu Chia đã nhượng đất cho Việt nam khi ký kết hiệp định biên giới hồi tháng 10 năm ngoái.

Vụ kiện này khiến ông Hun Sen gặp phải sự chống đối khá kịch liệt từ phe đối lập trong nước và từ cộng đồng quốc tế, đặc biệt là từ chính phủ Hoa kỳ và Ngân hàng Thế giới. Nhiều người tỏ ý quan tâm về điều mà họ cho là một chiến dịch của ông Hun Sen nhằm bóp nghẹt tiếng nói đối lập thông qua việc bắt giữ các nhà báo, những người tranh đấu cho nhân quyền và các chính khách đối lập.

Hồi tuần trước, dưới áp lực quốc tế, thủ tướng Hun Sen đã để cho 4 người chỉ trích ông được đóng tiền thế chân để tại ngoại hầu tra và yêu cầu tòa án hủy bỏ đơn kiện.

Tuy nhiên, sau đó ông lại cho biết là những người này vẫn bị tòa án truy tố vì theo quy định thì đơn kiện không thể rút lại được một khi cuộc điều tra đã được tiến hành.

Mới đây, nhà lãnh đạo Kăm Pu Chia lại dùng những lời lẽ chửi bới nặng nề, như “súc vật”, để đả kích những người chỉ trích vụ kiện này. Tường thuật của hãng thông tấn Kyodo cho biết: trong diễn văn đọc trên đài truyền hình hôm thứ ba, thủ tướng Hun Sen cũng nói rằng ông căm ghét những kẻ đã tưởng thưởng cho những người bị ông kiện.

Theo lời thủ tướng Hun Sen, những người chửi ông nhận đã được quà từ Cựu hoàng Norodom Sihanouk và những người khác; trong khi đó, ông chính là nạn nhân mà lại không nhận được gì cả. Ông Hun Sen cho biết như thế sau khi có tin nói rằng Cựu hoàng Sihanouk đã tặng 1000 đô la cho 8 người chỉ trích thủ tướng Hun Sen, kể cả người lãnh đạo đảng Sam Rainsy.

Lãnh tụ đối lập Sam Rainsy, hiện sống lưu vong ở Pháp, sau khi bị tước quyền miễn tố dành cho đại biểu quốc hội. Ông bị xử khiếm diện về tội phỉ báng và bị tuyên án 18 tháng tù.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.