Hôm nay,  

Chỉ Tình Báo Anh Có Tội, Tt Blair Được Vô Can

15/07/200400:00:00(Xem: 4346)
LONDON - Cuộc điều tra tại Anh quốc nhận thấy rằng tuyên bố của chính phủ Tony Blair về việc chế độ Saddam tìm mua vật liệu nguyên tử ở châu Phi (mà TT Bush tranh cãi) không chỉ dựa trên tài liệu giả.
Bạch Oác minh định rằng thông điệp liên bang đầu năm 2003 của TT Bush không kể ra tin tình báo của Anh về việc lãnh tụ Saddam tìm uranium ở châu Phi.
Tài liệu hậu thuẫn cho thông tin đó đã được chứng minh là giả.
Nội vụ dẫn tới cuộc điều tra về việc làm lộ tên của thám tử CIA Valerie Plame có chồng đang điều tra vụ uranium - ông này cho hay tên bà Valerie Plambe bị Bạch Oác tung ra vì ông thach thức sự khả tín của tin về uranium.

Ông Bush đã nói chuyện với các nhà điều tra về vụ này. Lord Butler, người điều tra về tin tình báo của Anh trước chiến tranh Iraq, cho biết : có những nguồn tin khac đưa đến sự lượng giá hợp lý.
Cũng từ London, Reuters đưa tin : Thủ Tướng Tony Blair trả lời cuộc điều tra về tin tình báo sai về vũ khí cấm của Iraq nhận rằng ngày càng thấy không có khả năng tìm ra những vũ khí ấy.
Nhưng, trong lời tuyên bố tại QH, ông Blair nói "Không ai nói dối, không ai bịa đặt tin tình báo, không ai thêm gì vào hồ sơ Tháng 9-2002 chống lại khuyến cáo của ngành tình báo".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.